Thailand Web Stat

ซื้อกองทุน ซื้อหุ้น ก็เหมือนเล่นหวยแหละ

            วลีตามหัวข้อนี้เป็นวลีที่มักจะได้ยินประจำ ซึ่งถ้าพูดกันตามตรงแล้ว มันเป็นจริงอย่างนั้นมั้ยนะ..ผมว่าจริงๆ มันก็ถูกนะครับ ด้วย concept แล้ว แต่เป็นconceptของกลุ่มคนที่เข้ามาลงทุนกลุ่มหนึ่งเท่านั้นนะครับ  ผมมีคำถามเหล่านี้มาถามครับ


    เวลาซื้อกองทุน หรือหุ้นก็ตามเราจะซื้อโดยสุ่มซื้อขึ้นมาสักตัว และหวังว่าจะได้กำไรเยอะๆ

    มีใครสักคนมาพูดว่า ตัวไหนกำลังมาหรือว่าตัวไหนดี และเราเข้าซื้อเลยโดยไม่ถามหาเหตุผล หรือข้อมูล

    เราซื้อแล้ว ไปไหว้พระ ไหว้เจ้า เพื่อให้หุ้น หรือกองทุนเราขึ้นเยอะๆ


เอาแค่ คำถามนี้ก็พอครับ ถ้าคำตอบคือใช่ ..คุณก็เป็นคนกลุ่มนั้นได้เลยครับ  ผมว่าซื้อล็อตเตอรี่เลยดีกว่าครับเพราะผลตอบแทนสูงกว่าเป็นไหนๆ  ซื้อ100บาท ถ้าถูกเลขท้าย ตัว ก็ได้ 2,000 บาท คิดเป็นกำไร 2,000 % เห็นจะได้ และยังทำได้ภายในระยะเวลา16 วันเท่านั้น (^^)/ นี่เป็นเงินรางวัลที่น้อยที่สุดแล้วนะครับยังได้ขนาดนี้ ถ้าโชคดีมากได้รางวัลที่ จะเป็นยังไงนะ….แต่…. อย่าลืมนะครับว่า Return มาคู่กับ Risk ดังคำกล่าวที่ว่า High Risk High Return ยิ่งผลตอบแทนสูงเท่าไหร่ความเสี่ยงก็ยิ่งมาก  ตัวอย่างเบื้องต้นอาจจะได้ผลตอบแทนที่สูงมากก็จริงแต่ความเป็นไปได้ที่จะเกิดคือ 1% เท่านั้น หมายถึงว่าถ้ามีคน 100 คนซื้อเลข 2ตัวท้ายที่ไม่ซ้ำกันเลยจะมีเพียง คนเท่านั้น ที่จะได้รับรางวัล และแน่นอนว่าอีก 99คนที่เหลือจะไม่ได้รับเงินทุนคืนเลยแม้แต่บาทเดียวและนี่เป็นเพียงรางวัลที่ได้ง่ายที่สุดแล้วในการซื้อล็อตเตอรี่นะครับ


                ทีนี้มาดูว่าแล้วการซื้อหุ้นหรือกองทุน มันต่างยังไงบ้างนะครับ


อย่างแรก ที่ต่อยอดจากด้านบนนะครับ คือ แม้ว่าบางครั้งอาจจะต้องเจอในช่วงที่มูลค่าหน่วยลงทุนอาจจะต่ำกว่าราคาที่ซื้อแต่ถ้าเราขายออกมา เราก็ยังได้รับเงินทุนบางส่วนคืน


อย่างที่สอง การลงทุนในหุ้น หรือกองทุนนั้นไม่ได้ใช้ศาสตร์ของความน่าจะเป็น ไม่ใช่เป็น ใน 100 ที่จะได้ผลตอบแทนแต่เป็นสิ่งที่ผู้ลงทุนสามารถหาข้อมูลได้  สามารถประเมินได้จริง มีข้อมูลสถิติย้อนหลังที่สามารถใช้ในการวิเคราะห์ได้

อย่างที่สามเราสามารถเลือกลงทุนในกลุ่มที่เราเข้าใจ และคุ้นเคย  เนื่องจากถ้าเป็นหุ้น  หุ้นก็มีหลากหลายอุตสาหกรรม  หลากหลายบริษัทหรือจะเป็นกองทุนเองก็จะมีนโยบายของแต่ละกองทุน ซึ่งถ้าแบ่งตามประเภทแล้ว  ยังมี    การลงทุนในหลากหลายรูปแบบ  ตั้งแต่เงินฝาก  ตราสารหนี้  หุ้น หรือแม้กระทั่งอสังหาริมทรัพย์  ซึ่งถ้ามองในระยะยาว       ถ้าเราเห็นว่าพื้นฐานดีก็เหมือนกับการที่เราลงทุนกับบริษัทที่เราเห็นอนาคตนั่นเอง


เรื่องของข้อมูลกองทุนรวมเอง  จะเข้าไปเลือกศึกษาดูก็ไม่ยาก เลือกดูตั้งแต่ บลจ.เลยว่าสนใจบลจ. ไหน  แล้วก็ดูประเภท และกองทุนที่เราสนใจ หรือไม่อย่างนั้นจะกรองดูจากส่วน Fund Screener ก็ไม่ยากเลย

http://www.wealthmagik.com/FundInfo/FundHouseList.aspx

 

http://www.wealthmagik.com/Screener/BasicScreener.aspx

 

                จะว่าไปแล้วถ้ามองสังคมปัจจุบัน เราจะเห็นกันอย่างหนึ่งนะครับว่า  มีหลายท่านที่ประสบความสำเร็จในการลงทุน ไม่ว่าในหุ้นเองหรือกองทุนรวมก็ตาม และหลาย ๆ ท่านก็เขียนออกมาเป็นหนังสือมากมาย  ทั้งวิธีคิด  วิธีการดูข้อมูล แต่ไม่มี   ผู้ที่ออกมาในสังคม และบอกว่า ได้ประสบความสำเร็จจากการซื้อล็อตเตอรี่นะครับ อาจจะมีบ้างที่ถูกรางวัลที่ แล้วรวยเลยแต่ถามว่าเค้ามีวิธีการอย่างไรบ้าง แล้วสามารถให้คนอื่นลองทำดู แล้วจะถูกรางวัลที่ผมว่า ผมคนหนึ่งละที่ไม่เชื่อ  เพราะทั้งหมดทั้งมวลเป็นเพียงความน่าจะเป็น แต่ถ้าใครจะซื้อบ้างเล็กๆ น้อย ๆ เพื่อโชคดี ก็ไม่ผิดนะครับ ^^เพราะแม่ผมเองก็มีเล่นเหมือนกัน  ท่านบอกว่าเล่นเพื่อความสนุก ตื่นเต้น ไม่สามารถขัดใจได้ 555+


                … Little Investor