Thailand Web Stat

การยืนชิดขวากับการลงทุน

หลายๆ ท่านคงเคย ใช้บริการ ระบบขนส่ง สาธารณะ ที่เรียกว่า รถไฟฟ้า ทั้งที่อยู่บนดิน (BTS) และใต้ดิน (MRT) มาแล้ว ซึ่งถ้า ช่วงเวลารีบเร่ง เวลา Prime Time ประมาณ 7.30 – 8.30 น. และช่วง 17.30 – 18.30 น. จะสังเกตว่า ผู้คนเมื่อออกจากขบวนรถ บางส่วนวิ่งไปที่ลิฟท์ บางส่วนวิ่งไปที่บันไดเลื่อน บางส่วนก็เดินอย่างช้าๆ เฝ้ามองลมหายใจ เข้า-ออก ราวกับการปฏิบัติธรรม…

และถ้าทุกคน ยืนกันอย่าง สะเปะสะปะ บนบันไดเลื่อน และบังเอิญว่า ในวันนั้น เราจำเป็น ต้องเร่งรีบ ที่จะไป รับลูกที่โรงเรียน เราต้องรีบ ที่จะไปทำธุรกรรมทางการเงิน หรือเราต้องรีบไป ให้ทันเยี่ยมใครสักคน ที่โรงพยาบาล เราอาจจะรู้สึกหงุดหงิด และไม่พอใจ ที่จะแทรกตัว เดินผ่านไป ได้จนสุดทาง ซ้ำร้าย อาจจะมีการกระทบกระทั่งกัน จนเป็นเหตุ ให้หมางใจกันเปล่า ๆ … จะดีไหม ถ้าทุกคน เห็นความสำคัญ ของความรีบเร่ง ของคนอื่น ด้วยการให้ทาง และมีน้ำใจ ซึ่งกันและกัน เพื่อให้คน ที่เร่งรีบ สามารถเดินผ่านไปได้ "ด้วยการยืนชิดขวาเมื่อยืนอยู่ที่บันไดเลื่อน"

คนที่ยืนชิด "ขวาสุด" (ด้วยความที่คนส่วนใหญ่ ถนัดขวา ดังนั้นการยืน และใช้มือขวา จับราวบันได น่าจะเป็นสิ่งสำคัญ ในการยืนอย่างปลอดภัย) จะเป็นผู้เดินช้า เมื่อขึ้นบันไดเลื่อน ก็จะเป็นผู้ที่ "ยืนชิดขวา" ในขณะที่ผู้ที่ "เดินเร็ว" เวลาขึ้นบันไดเลื่อน ก็จะเป็นผู้ที่ เร่งรีบเดิน ด้านซ้ายผ่านไป… และเมื่อทุกคน มองเห็นสิ่งเล็ก ๆ เหล่านี้ ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน มาขยายผล ไปยังภาพรวม คือความเป็นระเบียบ เรียบร้อย และแสดงออก ถึงความใส่ใจ ต่อสังคมส่วนรวม ก็ต้องเริ่ม ที่ตัวเราเอง สร้างระเบียบ วินัยส่วนตัว ตระหนักถึง "Stand on the right" การยืนชิดขวา (Right) ยืนข้างที่ถูก (Right) เมื่อเราไม่เร่งรีบ
(ที่มา : Twitter Account @iphonnn และเพจ http://www.facebook.com/standontheright)

ในโลกแห่งการลงทุน ก็เช่นกัน หลังจากที่เรา ได้มีการทำความรู้จักตัวเอง ผ่าน Function My IOS แล้ว และมีการ กำหนดเป้าหมาย เพื่อวางแผนการลงทุนผ่าน Function My Plan แล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือ เดินตามแผนที่วางเอาไว้ เพื่อให้ My Plan (ที่อุตส่าห์ออกแบบมาอย่างตั้งใจ) บรรลุเป้าหมายได้ ก็จำเป็นต้องมีสิ่งเล็ก ๆ ที่เรียกว่า "วินัย" สิ่งที่เริ่มที่ตัวเรา และจะดีกับเราอย่างแน่นอน
โดยการสร้างวินัย ในการลงทุน มีเทคนิคอย่างหนึ่ง ที่เราจะใช้ได้ก็คือ เทคนิค Dollar-Cost Averaging (เรียกสั้น ๆ ว่า DCA) เป็นกลยุทธ์ที่สร้าง "วินัย" โดยลงทุน ด้วยจำนวนเงินเท่า ๆ กันในแต่ละงวด (นิยามของงวด ของแต่ละคนอาจต่างกันไปครับ เช่น รายสัปดาห์ รายเดือน รายไตรมาศ ก็ได้) โดยไม่ต้องคำนึง ถึงภาวะการเคลื่อนไหว ของตลาด และจังหวะในการเข้าซื้อ (Market Timing) ซึ่งการลงทุนแบบนี้ จะช่วยลดความผันผวน และช่วยสร้างพอร์ตการลงทุน ที่มีประสิทธิภาพ ในการบริหารความเสี่ยง แนวคิดนี้ จะทำให้คุณซื้อหน่วยลงทุน ได้จำนวนหน่วยมากขึ้น เมื่อราคาลดลง และซื้อหน่วยลงทุน ได้จำนวนน้อย เมื่อราคาสูงขึ้น ซึ่งทำให้ต้นทุนเฉลี่ย ของพอร์ตต่ำกว่าต้นทุนเฉลี่ยจากการ (เลือก) ซื้อลงทุนเอง อีกทั้งการลงทุนระยะยาว ให้ประสบความสำเร็จ ขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่ลงทุนไม่ใช่ภาวะตลาด ยิ่งลงทุนด้วยระยะเวลานาน ความเสี่ยงจากการลงทุน ก็จะยิ่งลดลง
และเมื่อทุกท่าน ได้นำเทคนิค DCA มาปรับใช้กันแล้ว (ลงทุนจริง เจ็บจริง สนุกจริง ไม่ใช้ตัวแสดงแทน!) ถ้าต้องการ อยากเห็นจำนวน เงินลงทุน ราคา จำนวนหน่วยลงทุน (เมื่อลงทุนในกองทุนรวม) ผลกำไร/ขาดทุนทั้งแบบ Unrealize และ Realize ของพอร์ตทั้งหมดในแบบ Consolidate ก็สามารถ มาใช้บริการ Private Wealth Online ที่เป็น Function My SimPort ของทีมงาน WealthMagik (www.wealthmagik.com) ได้ครับ ซึ่งเป็นระบบจำลองการลงทุน สามารถจำลอง การซื้อขาย สับเปลี่ยน กองทุนได้เสมือนจริง และยังสามารถนำ Port กองทุนที่เคยซื้อไว้ มาใส่เพื่อทำการ รวม Port เอาไว้ที่เดียว รวมทั้งเวปไซด์ ยังมีการอัพเดต NAV รายวันตามราคาตลาดจริงอีกด้วย

ตัวอย่าง หน้าจอทำรายการ ซื้อกองทุนรวม เพื่อใส่เข้าไปใน My SimPort

สุดท้ายจากบทความ 2 ตอนที่ผ่านมา (มาตรวจสุขภาพกันเถอะ! และ IKEA กับการลงทุน) จนมาถึงบทความตอนนี้ ทำให้โลกการลงทุน ของทุกท่านย่อลงมาเป็นขั้นเป็นตอน ที่นำไปสู่ความมั่งคั่ง เป็นอิสระทางการเงิน ตามรูปภาพนี้ครับ
  
[รู้จักตัวเอง] >>>>>>>>>   [กำหนดเป้าหมาย]  >>>>>>>>> [มีวินัยในการลงทุน]
โชคดีในการลงทุนครับ…สาดคม ประกายดาบ