Thailand Web Stat

เหตุผลอะไร? ที่เราควรลงทุนในกองทุนรวม

        สำหรับผู้ลงทุนที่เริ่มลงทุนคงเคยได้ยินกันมาบ้างแล้วกับการลงทุนในกองทุนรวม แล้วมีเหตุผลอะไรที่เราควรลงทุนในกองทุนรวมในเมื่อการลงทุนมีรูปแบบให้เราเลือกตั้งมากมายไม่ว่าจะเป็นการซื้อหุ้นเพื่อหวังเงินปันผลและ/หรือกำไรจากการขายหุ้น หรือการซื้อพันธบัตรรัฐบาลหรือหุ้นกู้ของบริษัทเอกชนเพราะเห็นว่าให้ดอกเบี้ยสูงกว่าเงินฝากธนาคาร หรือหากมีเงินเป็นก้อนใหญ่ก็อาจทำธุรกิจโรงแรม หอพักให้เช่า เป็นต้น คุณอยากรู้ไหมว่ามีเหตุผลอะไร?

            หากคุณไม่มีเวลาติดตามข่าวสารทางการเงินอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องเหมือนคนที่ทำงานในวงการการลงทุน หากคุณไม่มีความรู้ความชำนาญในการลงทุนดีพอและคิดว่าการตัดสินใจลงทุนด้วยตนเองอาจเกิดข้อผิดพลาด หรือหากคุณไม่รู้ว่ามีช่องทางในการลงทุนอะไรบ้างและจะลงทุนอย่างไร การลงทุนในกองทุนรวมจะช่วยลดปัญหาในเรื่องดังกล่าวให้คุณได้ เนื่องจากการลงทุนในกองทุนรวมนั้นจะมีบริษัทจัดการกองทุน ซึ่งรวมถึงมีทีมงานที่มีความรู้ความชำนาญในการลงทุน ทำหน้าที่ติดตามข่าวสาร และตัดสินใจลงทุนแทนคุณ ในหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินประเภทต่างๆ เช่น หุ้น พันธบัตร ตั๋วเงิน อสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น ตามนโยบายการลงทุนที่คุณได้เลือกลงทุนในตอนแรก ตามที่ระบุไว้ในหนังสือชี้ชวนของกองทุนประเภทต่างๆ และเมื่อกองทุนมีกำไรจากการลงทุนก็จะมีการจ่ายเงินปันผลให้กับคุณที่เป็นผู้ถือหน่วยลงทุนนั้นๆ ด้วย (ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับนโยบายการจ่ายเงินปันผลของแต่ละกองทุนซึ่งคุณควรให้ความสำคัญในจุดนี้)

                  หากคุณมีเงินจำนวนจำกัด หากคุณต้องการลงทุนในหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินต่างๆ ให้มีความหลากหลายประเภทเพื่อกระจายความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการลงทุนกระจุกตัวในหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินอย่างหนึ่งอย่างใด หากคุณต้องการลดต้นทุนที่อาจสูงเกินไปจากการที่คุณต้องลงทุนในหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินต่างๆ ด้วยตนเอง การลงทุนในกองทุนรวมจะช่วยลดข้อจำกัดในเรื่องดังกล่าวให้คุณได้ เนื่องจากการลงทุนในกองทุนรวมเป็นการระดมทุนจากผู้ลงทุนรายย่อยหลายๆ ราย ทำให้เงินที่แต่ละคนนำมารวมกันมีจำนวนมากพอ โดยกองทุนก็จะนำเงินที่ระดมทุนได้มานั้น ไปลงทุนในหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินต่างๆ ซึ่งคุณสามารถเลือกลงทุนในกองทุนที่มีนโยบายการลงทุนต่างๆ ได้อย่างเหมาะสมตามความต้อง 

                  หากคุณอยากมั่นใจว่าหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินที่คุณลงทุนไปนั้น มิได้หายไปไหน (จากการกระทำที่ทุจริต) หากคุณต้องการความมั่นใจในการลงทุนว่าจะมีการลงทุนรูปแบบไหนที่มีระบบงานรองรับที่โปร่งใสและเชื่อถือได้ การลงทุนในกองทุนรวมจะช่วยเพิ่มความมั่นใจในการลงทุนให้กับคุณได้ เนื่องจากกองทุนรวมนั้นจะมีผู้ดูแลผลประโยชน์ที่ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของคุณที่เป็นผู้ถือหน่วยลงทุน ในการรักษาผลประโยชน์ต่างๆ เช่น การดูแลตรวจสอบการบริหารจัดการกองทุนให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์และนโยบายการลงทุนที่ระบุไว้ในหนังสือชี้ชวน หรือการสอบทานความถูกต้องของมูลค่าทรัพย์สินของกองทุนรวม ฯลฯ และยังมีการเปิดเผยข้อมูลที่จำเป็นต่อการตัดสินใจลงทุนให้แก่คุณ นอกจากนี้ยังมีสำนักงาน ก.ล.ต. เป็นผู้กำกับดูแลและกำหนดกฎเกณฑ์สำหรับธุรกิจจัดการลงทุนอีกด้วย

                หากคุณลงทุนและต้องการได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษี การลงทุนในกองทุนรวมสามารถตอบสนองความต้องการของคุณได้ โดยสิทธิประโยชน์ทางภาษีที่คุณจะได้รับนั้นจะแบ่งออกเป็น 2 กรณี 
                  กรณีลงทุนในกองทุนรวมทั่วไป “เงินได้จากการขายหน่วยลงทุน” จะได้รับยกเว้นภาษี ทำให้คุณได้รับผลประโยชน์จากการลงทุนอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น ซื้อหน่วยลงทุนราคา 1,000 บาท ต่อมาขายได้ในราคา 1,050 บาท กำไร 50 บาทที่ได้นั้น ไม่ต้องนำไปเสียภาษีเงินได้ (แต่หากเป็นเงินได้จากเงินปันผลหรือเงินส่วนแบ่งกำไรจะยังคงมีภาระภาษี โดยจะถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย 10% ซึ่งคุณมีสิทธิเลือกที่จะนำเงินปันผลที่ได้รับจากกองทุนรวมไปรวมคำนวณเป็นเงินได้เพื่อเสียภาษีตอนสิ้นปีหรือไม่ก็ได้ แต่จะไม่สามารถนำมาเครดิตภาษีเงินปันผล)  
                   กรณีลงทุนในกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) และกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) เงินค่าซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนทั้ง 2 ประเภทนี้ สามารถนำไปหักลดหย่อนได้ตามจริง แต่ไม่เกินกองละ 15% ของเงินได้พึงประเมิน (เงินได้ก่อนหักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อน) และสูงสุดไม่เกิน 500,000 บาท ดังนั้นหมายความว่าสามารถสามารถนำไปลดหย่อนได้ถึง 1,000,000บาท (ในส่วนของกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพต้องนำไปรวมกับเงินสะสมเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพหรือกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการที่นายจ้างหักและนำส่งบริษัทจัดการในแต่ละปีด้วย)

                  จากเหตุผลที่หยิบยกมาผมเชื่อว่าหลายๆ ท่านคงเริ่มให้ความสนใจมากขึ้นกับการลงทุนในกองทุนรวมซึ่งเราจักได้มีโอกาสมาทำความคุ้นเคยกันให้มากขึ้นในคราวต่อไป

สมาคมบริษัทจัดการลงทุน
Association of Investment Management Companies