Thailand Web Stat

ว่ากันว่า LTF, RMF แค่ลงทุนก็กำไร 10% คืออะไร

        ได้ยินมาบ่อยๆ เวลามีคนพูดถึงการลงทุนใน LTF หรือ RMF ว่า

        "ลงทุนไปเถอะ เอาไปลดหย่อนภาษีได้ เหมือนว่าลงทุนปุ๊บก็กำไรแล้ว 10 %"

        จริงๆแล้วคืออะไร แล้วมันถูกต้องหรือไม่ คำตอบคือ ไม่ถูกซะทีเดียวนะครับ ก่อนอื่นเลยความเข้าใจนี้ มาจากการที่ฐานภาษีเริ่มต้นก่อนหน้านี้ที่ชั้นแรกสุดของการเสียภาษีจะอยู่ที่ 10 % โดยคิดที่เงินได้สุทธิ 150,000 – 500,000 บาท ซึ่งหากท่านเป็นคนหนึ่งที่เงินได้สุทธิอยู่ในช่วงเกณฑ์นี้ เช่น

        เงินได้สุทธิ 400,000 บาท เกินจาก 150,000 ไป 250,000 บาท ภาษี 10 % คิดเป็น 25,000 บาท ถ้าเรามีการลงทุน LTF ไป 20,000 บาท นำไปลดหย่อน เงินได้สุทธิที่เหลือก็จะเป็น 230,000 บาท ภาษี 10 % คิดเป็น 23,000 บาท ซึ่งก็คือประหยัดไป 10 % ตรงนี้ครับ ที่เป็นความเข้าใจว่ากำไรไป 10 %

        จะเห็นว่า 10 % ดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะส่วนเงินที่เสียภาษีตกในช่วง 10 % จึงทำให้เข้าใจไปแบบนั้น แต่จะเห็นว่า จริงๆแล้ว เป็นการคิดจากการนำเงินลงทุนไปหักลดจากเงินได้สุทธิแล้วจึงคิดว่าประหยัดภาษีไปเท่าไหร่นั่นเองครับ ยิ่งกับฐานภาษีใหม่แล้ว โอกาสที่ส่วนลดหย่อนจะอยู่คาบช่วงกันระหว่างฐานภาษี ก็เป็นไปได้ ถึงตอนนั้นเราจะได้ไม่เข้าใจผิดนะครับว่า ไม่ใช่ว่าลงทุนแล้วกำไร 10 % เลย และนี่คือฐานภาษีที่จะใช้ในปี 2558 นี้นะครับ

        สำหรับหลายๆท่านที่เคยลงทุนทั้ง LTF และ RMF มาแล้ว บางท่านอาจจะบอกว่า

        "ลดหย่อนภาษี ก็แค่ส่วนเล็กๆ ผลตอบแทนที่ได้มันธรรมดาซะที่ไหนละ"

        เพราะฉะนั้นแล้วสำหรับท่านที่เริ่มลงทุนใน LTF หรือ RMF นอกจากลดหย่อนภาษีแล้ว ก็อย่าลืมสแกนกองทุนดีๆด้วยนะครับ แล้วจะเห็นว่าธรรมดาที่ไหน ลองเข้าไปชมจาก WealthMagik Ranking "Top Returns" ของเราก็ได้ครับที่

        http://www.wealthmagik.com/FundInfo/TopReturn.aspx

        "ลดหย่อนภาษี ก็แค่ส่วนเล็กๆ ผลตอบแทนที่ได้มันธรรมดาซะที่ไหนละ"

        ซึ่งหากต้องการทราบว่าลงทุนใน LTF หรือ RMF ไปแล้วช่วยประหยัดภาษีไปกี่ % กันแน่สามารถเข้าไปที่

        http://www.wealthmagik.com/FP/TPInput.aspx?mode=NP

        แล้วทีนี้เราก็จะทราบแล้วครับว่า เราลงทุนได้เท่าไหร่ใน LTF และ RMF รวมถึงถ้าลงทุนแล้วจะประหยัดภาษีไปได้เท่าไหร่จากเครื่องมือดังกล่าวเลยครับ

แล้วคุณจะรู้ว่าโอกาสที่คุณจะมั่งคั่งนั้นอยู่แค่ปลายนิ้วสัมผัส

WEALTHMAGIK
WEALTH FOR THE MASS