Thailand Web Stat

ลงทุน LTF หรือ RMF ต้องรู้อะไรบ้าง ไม่งั้นอาจพลาด!!

        เชื่อว่าสิ่งหนึ่งที่ทำให้นักลงทุนรู้จักกับ LTF หรือ RMF นั่นเป็นเพราะสิทธิ์ในการลดหย่อนภาษีนั่นเอง และแน่นอนว่าการจะได้สิทธิ์นั้นๆจากกองทุนรวมทั้ง 2 ประเภทนี้ ต้องนำเงินไปลงทุน แล้วจึงนำจำนวนเงินลงทุนดังกล่าวมาใช้ในการยื่นลดหย่อนภาษี ทีนี้ก่อนที่เราจะเริ่มลงทุน มีอะไรบ้างที่เราควรจะรู้ เพื่อไม่ให้พลาดอะไรไป

        1. นโยบายการลงทุน แน่นอนว่า ในเมื่อเป็นเรื่องของการลงทุน เราก็ควรจะศึกษาให้ดีก่อนว่า LTF หรือ RMF นั้นๆมีนโยบายการลงทุนอย่างไร หากเป็น LTF เราก็อาจจะรู้ภาพรวมว่าเป็นการลงทุนในหุ้นเป็นหลัก ซึ่งมีความเสี่ยงที่สูง แต่ในส่วน RMF เนื่องจากมีนโยบายหลากหลาย เราจึงควรดูให้ดีก่อนว่า RMF ที่เราไปลงทุน ลงทุนในสินทรัพย์ประเภทไหน และเราพร้อมจะรับความเสี่ยงหรือไม่ ผลตอบแทนเป็นอย่างไร

        2. จำนวนเงินที่สามารถลงทุน เพื่อให้ได้สิทธิ์ในการลดหย่อนภาษี จากบทความ "กองทุน LTF, RMF ลดหย่อนภาษีได้ทั้งคู่ แล้วมันต่างกันอย่างไร" เราน่าจะได้เห็นเงื่อนไขไปแล้วว่ามีทั้งการกำหนดขั้นต่ำ การลงทุนที่ต่อเนื่อง และเพดานของการลงทุน ซึ่งเราควรจะทราบก่อนว่า ลงทุนได้เพียงใด เพราะหากถ้าเราลงทุนเกินกว่าเพดาน เงินลงทุนส่วนเกินนอกจากจะไม่ได้ประโยชน์ในการลดหย่อนภาษีแล้ว อาจจะทำให้ติดเงื่อนไข และทำให้เงินลงทุนส่วนดังกล่าวต้องเสียภาษีจากกำไรจากการขายไปด้วย

        3. ผิดเงื่อนไขแล้วจะโดนปรับอย่างไร แม้ว่าเราจะทราบแล้วว่า การลงทุนดังกล่าวจะเป็นการลงทุนระยะยาว แต่หากว่าเกิดมีเรื่องฉุกเฉินที่เราไม่สามารถวางแผนได้จริง อาจจะทำให้เราจำเป็นต้องขายแบบผิดเงื่อนไข ซึ่งนั่นจะมีค่าใช้จ่ายเรื่องค่าปรับ และการเรียกคืนภาษีที่เราใช้สิทธิ์ไปตามมานั่นเอง

        สรุปเป็น 3 ข้อหลักๆไว้สำหรับผู้ที่จะลงทุนใน LTF และ RMF แล้วกันนะครับ อีกสิ่งที่หนึ่งที่ควรรู้ ก็คงไม่พ้นเรื่องรายละเอียดกองทุน LTF และ RMF ที่เราจะเลือกลงทุนนะครับ ซึ่งเข้าไปดูได้เลยจาก

        http://www.wealthmagik.com/FundInfo/FundHouseList.aspx

        และสามารถเข้าไปทดลองคำนวณเรื่องภาษี เพื่อตรวจสอบว่า เราสามารถลงทุนใน LTF หรือ RMF ได้อีกเท่าไหร่จาก

        http://www.wealthmagik.com/FP/TPInput.aspx?mode=NP

แล้วคุณจะรู้ว่าโอกาสที่คุณจะมั่งคั่งนั้นอยู่แค่ปลายนิ้วสัมผัส

WEALTHMAGIK
WEALTH FOR THE MASS