Thailand Web Stat

ฝนแปดและแดดสี่กับการลงทุน

          ทุกท่านคงเคยได้ยินคำอธิบายถึงฤดูกาลทางด้ามขวานทองผ่องอำไพภาคใต้ของไทยแล้วกับคำว่า “ฝนแปดแดดสี่” ซึ่งบ่งบอกว่า ปักษ์ใต้บ้านเราใน 1ปีมีเพียง 2 ฤดูกาลเท่านั้น คือฤดูฝนซึ่งกินเวลาประมาณ 8 เดือน และ 4 เดือนที่เหลือกับฤดูร้อนแน่นอนว่า ทุกคนที่ต้องอยู่กับฝนกับแดด ก็จะมีการปรับตัว ปรับใจปรับพฤติกรรมให้เข้ากับธรรมชาติให้มากที่สุดเพราะโดยลักษณะของฤดูฝนก็จะมีบรรยากาศขมุกขมัว เฉอะแฉะ ไม่สะดวกสบายในการไปมาหาสู่เพื่อพบปะพูดคุย รวมถึงทำมาหากิน แต่กับฤดูร้อน แสงแดด สายลมมันเป็นความน่าอภิรมย์ที่ทุกคนถวิลหา

          สำหรับการลงทุนเพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่คาดหวังก็เช่นเดียวกันเราทุกคนต้องการดอกผลจากการหว่านเม็ดเงินที่จะสร้างความรู้สึกแจ่มใส สดชื่น(เขียวกระจาย) ไม่ใช่ดอกผลที่สร้างความทุกข์ระทม เศร้าโศกดั่งเมฆดำลอยเหนือพสุธา(แดงกระจุย) ดังนั้นเรามาดูกันว่าพอร์ตการลงทุนแบบใดที่จะนำเสนอต่อไปนี้สร้างฤดูฝนเปียกเฉอะแฉะหรือฤดูร้อนแดดสดใสแช่มชื่น

          จากข้อมูลผลสำรวจกองทุนขนาด (NAVSize) เกิน 1 พันล้านบาท พบว่ากองทุนหุ้นสามารถโชว์ผลงาน 4 เดือนแรกของปี 2555 เข้าตา โดยให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 21.59% ซึ่งก็ถือว่ากำลังอยู่ในฤดูร้อน แสงแดดเจิดจ้าทีเดียว

          สำหรับกองทุนหุ้นที่มีขนาดเกิน1,000 ล้านบาท และมีผลงานดีที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่
          1) กองทุนเปิดบัวแก้ว(BKA) ของ บลจ.บัวหลวง ได้ 5 ดาวให้ผลตอบแทน 26.26%
          2) กองทุนเปิดเอ็มเอฟซีไฮ-ดิวิเดนด์ ฟันด์ (HI-DIV) ของ บลจ.เอ็มเอฟซี ได้ 4ดาว ให้ผลตอบแทน 25.63%
          3) กองทุนเปิดอเบอร์ดีนโกรท (ABG) ของ บลจ.อเบอร์ดีน ได้ 3 ดาว ให้ผลตอบแทน 25.04%
          4) กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นทุนปันผล(SCBDV) ของ บลจ.ไทยพาณิชย์ ได้ 3 ดาวให้ผลตอบแทน 23.83% และ
          5) กองทุนเปิดกรุงศรีหุ้นปันผล(KFSDIV) ของ บลจ.กรุงศรี ได้ 5 ดาวให้ผลตอบแทน 23.72%

          (ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ ฉบับ 8 พฤษภาคม2555)

          โอ้วมายหลอด!!! ถ้าจะบอกว่าพอร์ตการลงทุนของผู้เขียนเคยมึถึง 4จาก 5 กองทุนจะเชื่อกันไหมเนี่ย … ครับ เน้นกันอีกครั้งครับว่า “เคยมี” 555 แสดงว่า ขายหมู เอ๊ย Take Profit มาเรียบร้อยแล้วต่างหาก อิอิอิ

          จากผลตอบแทนดังกล่าวทำให้มีสิ่งที่ทำให้ผู้เขียนคิดต่อเพื่อมานำเสนอข้อมูลเพิ่มเติมก็คือ แล้วสัดส่วนการลงทุน (AssetAllocation) ของแต่ละกองทุนเป็นอย่างไรบ้างทำไมกองทุนดังกล่าวจึงสร้างผลตอบแทนได้ดีการเลือกหลักทรัพย์ที่ลงทุนบ่งบอกอะไรเราบ้าง ผู้เขียนมีตารางสรุปหลักทรัพย์ที่ลงทุน 5 อันดับแรกของ 5 กองทุนดังกล่าวครับ

               

          จากตารางที่นำเสนอไป จะเห็นว่าแต่ละกองทุนก็จะมีคุณลักษณะที่แตกต่างในการเลือกหลักทรัพย์ที่ลงทุน เช่น ถ้าเป็นกองทุนBKA % รวมของ 5 หลักทรัพย์แรกก็เกินครึ่งของขนาดกองทุนแล้วหรืออย่างกองทุน KFSDIV ก็เลือกหลักทรัพย์ที่แหวกแนวออกมาจากกองทุนอื่นๆ เป็นต้น ซึ่งทุกท่านสามารถนำไปใช้ในการพิจารณาเลือกกองทุนที่ใช่หลักทรัพย์ที่ชอบได้เลยครับ ซึ่งก็หวังว่า ฤดูกาลแดดสี่ของกองทุนหุ้น (ผลตอบแทน 4เดือนแรกสดใส ซาบซ่า) จะยังคงรักษาผลงานนี้ต่อไปจนครบปีอย่าได้มีพายุเข้ามากล้ำกรายอีกเลย

          เมื่อการลงทุนในกองทุนหุ้นเป็นฤดูร้อนแดดแจดจ้าแล้วถ้าลองพิจารณาผลตอบแทนจากการลงทุนในกองทุนทองคำซึ่งก็เป็นสินทรัพย์ทางเลือก (Safe Heaven) โดยจากรูปด้านล่างแสดงให้เห็นว่า กองทุนทองคำให้ผลตอบแทน 3 เดือนย้อนหลัง หรือ 6 เดือนย้อนหลังนั้นติดลบสีแดงทุกกองทุนเมื่อผลตอบแทนไม่เป็นไปตามที่คาดหวังก็พอจะเปรียบเปรยได้ว่าขณะนี้กองทุนทองคำยังอยู่ในช่วงมรสุม ฤดูฝนแปดยังปกคลุมทุกหย่อมหญ้า นักลงทุนเฝ้ารอเวลาที่เมฆดำเคลื่อนตัวผ่านออกไปเพื่อรับกับแสงแดดต่อไป

            

                    (ที่มา : www.wealthmagik.com/Screener/BasicScreener.aspx)

          ในโลกแห่งการลงทุน ทุกคนคาดหวังว่า ตลอดทั้งปีขอให้มีฤดูกาลแดดสิบสองทั้งปีแต่ถึงอย่างไร ถ้ามีแดดทั้งปีคงไม่ดีแน่ บางเวลาก็ต้องการฝนชุ่มฉ่ำมาบ้างเพื่อให้เราได้มีโอกาสหว่านเม็ดแห่งการลงทุนเพิ่มเติม เช่นเดียวกับถ้ามีฝนตลอดทั้งปี (แม้ในนิยายเรื่องหนึ่งร้อยปีแห่งความโดดเดี่ยวจะเคยสร้างเรื่องว่า มีฝนตกในหมู่บ้านทุกวัน นาน 1 ปีกับ4 เดือนมาแล้ว) ก็คงแย่ บางครั้งก็ต้องการแสงแดดเพื่อให้ต้นไม้งอกงามเก็บเกี่ยวดอกผลมากินมาใช้บ้างก็คงจะดี

          สุดท้ายก็ได้แต่หวังว่าฤดูฝนแปดของกองทุนทองคำจะจางหาย และฟ้าหลังฝนก็น่าจะสดใสส่วนกองทุนหุ้นก็น่าจะยังอยู่ในฤดูกาลแดดสี่ แดดห้า แดดหก ต่อไปครับ

          โชคดีในการลงทุนครับ…สาดคม ประกายดาบ