Thailand Web Stat

ผลการดำเนินงานแบบเปอร์เซ็นต์ไทล์

ทุกครั้งเวลาเราซื้อกองทุนก็มักจะดูผลตอบแทน ว่ากองทุนนี้ให้ผลตอบแทนกี่%
แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าผลตอบแทนเท่านี้เรียกว่า มาก หรือ น้อย ??

สมาคมบริษัทจัดการลงทุน (AIMC) ได้จัดทำตารางขึ้นมา เรียกว่า ข้อมูลเปรียบเทียบผลการดำเนินงานแบบเปอร์เซ็นต์ไทล์ เพื่อให้เราได้ใช้เปรียบเทียบกองทุนที่เราสนใจ กับกองทุนอื่น ๆ ที่อยู่ในประเภทเดียวกัน โดยจะมีข้อมูลให้เปรียบเทียบทั้ง ผลตอบแทน (Return) และ ความเสี่ยง (Standard Deviation) และแบ่งเป็นแต่ละช่วง (ย้อนหลัง 3 เดือน, 1 ปี, 3 ปี, 5 ปี) ให้เราได้เปรียบเทียบข้อมูลระยะยาว/ระยะสั้นได้ด้วย ตามรูปครับ

ตัวอย่าง ข้อมูลผลการดำเนินงานแบบเปอร์เซ็นต์ไทล์

ที่ดูแปลกตาไม่ค่อยรู้จักกันก็คงจะเป็นช่อง Percentile , มันคืออันดับของกองทุนที่คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ เช่น มีกองทุนทั้งหมด 200 กองทุน
กองทุนในอันดับที่   5 เปอร์เซ็นต์ไทล์ = กองทุนอันดับที่ 10
กองทุนในอันดับที่ 25 เปอร์เซ็นต์ไทล์ = กองทุนอันดับที่ 50    เป็นต้น

ทำไมต้องทำเป็นเปอร์เซ็นต์ไทล์ ?  ด้วยความที่กองทุนแต่ละประเภทมีจำนวนกองทุนไม่เท่ากัน ทำให้เปรียบเทียบกันได้ลำบาก จึงคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ไทล์ คือเทียบเป็นอัตรา 100 เท่ากันหมดทุกประเภทกองทุน เพื่อความง่ายในการเปรียบเทียบครับ

ตัวอย่างการเปรียบเทียบ

สมมติ กองทุนหุ้น มีค่าผลตอบแทนเปอร์เซ็นต์ไทล์ ดังนี้

       5th Percentile – 30.66
     25th Percentile – 24.18
     50th Percentile – 21.96
     75th Percentile – 18.76
     95th Percentile – 13.36

หากเรานำข้อมูลกองทุน A ที่มีผลตอบแทน 20% ไปเทียบ  จะพบว่า กองทุน A อยู่ในช่วงอันดับที่ 50 – 75 ซึ่งแปลว่า ผลตอบแทนของกองทุน A ที่ได้ 20% เราอาจจะคิดว่าเยอะแล้ว แต่ว่ามันอยู่ครึ่งหลังของแถวแหนะ ยังมีกองทุนอีกตั้งครึ่งหนึ่งของตลาดที่ทำผลตอบแทนได้สูงกว่ากองทุน A ซะอีก ดูเป็นรูปง่าย ๆ ดังนี้ครับ

ตัวอย่าง การเปรียบเทียบข้อมูลกองทุน

จะเห็นแล้วว่า ตารางนี้ช่วยให้เราเปรียบเทียบได้ง่าย ๆ เลย ว่ากองทุนที่เราสนใจ เทียบกับกองทุนอื่น ๆ ในตลาดแล้ว มันอยู่ในอันดับประมาณไหน 🙂

ทั้งนี้สามารถดู รายงานข้อมูลเปรียบเทียบผลการดำเนินงานแบบเปอร์เซ็นต์ไทล์ ได้จากเว็บของ AIMC ตาม link นี้เลยครับ ซึ่งเขาจะเผยแพร่รายงานนี้ทุกเดือนครับ