Thailand Web Stat

ผิดเล็กๆ กับ ผลลัพธ์ที่ พลาดมหันต์

        หากว่าเรามองไปรอบๆตัวเราตอนนี้ แล้วเริ่มตั้งคำถามถึงการลงทุนอะไรก็ตามที่นิยมพูดกันว่า “ใช้เงินทำงานแทนเรา” เราจะพบว่าจริงๆแล้วมีอยู่มากมาย ขึ้นอยู่กับว่าเรารู้จักหรือไม่ ตัวอย่างที่น่าจะรู้จักกันดีอยู่แล้ว หนีไม่พ้น ตลาดหุ้น หรือ กองทุนรวม เพราะเป็นการที่เราใช้เงินเข้าซื้อหน่วยลงทุน จากนั้นก็ปล่อยให้ หุ้น หรือ กองทุนรวม โตด้วยตัวของมันเอง… เอิ่ม.. ผมว่ามันน่าจะมีอะไรผิดอยู่นิดหน่อยครับ ตรงที่เราจะปล่อยให้สิ่งที่เราลงทุนเติบโตโดยไม่สนใจเลยหรือ.. ถ้าง่ายแบบนั้นน่าจะดีนะครับ ^^ ..แต่ผมคิดว่า บางทีก็ควรจะยอมสละเวลาเพื่อศึกษา อย่างน้อยๆก็ตอนที่เราเลือกซื้อ เลือกลงทุน แต่คิดว่าก็ยังไม่พอ เพราะบางครั้ง เราก็อาจจะต้องติดตามบ้างเป็นครั้งคราวนะครับ เผื่อเจอวิกฤตเราจะได้ปรับตัวได้ทัน เช่น ใครจะรู้ว่า วันหนึ่งกล้องฟิล์มที่เราใช้ๆกัน จะกลายเป็นกล้องดิจิตอล แล้วทำให้ม้วนฟิล์มสุดคลาสสิคของเรา แทบจะขายไม่ได้เลย

        อาจจะเริ่มสงสัยกันแล้ว ว่าแล้วมันเกี่ยวอะไรกับหัวข้อที่เราพูดกันนะ งั้นมาเข้าเรื่องกันเลยนะครับ เคยได้ยิน เรื่องตลกเกี่ยวกับการซื้อหุ้นผิดหรือเปล่า ที่น่าจะเคยพูดถึงอย่างเช่น

“ผมเป็นคนชอบกิน MK มากๆนะ ถ้ามีโอกาสซื้อหุ้น ผมคงต้องซื้อเก็บไว้”
เช้าวันต่อมา… เขาได้เข้าซื้อทันที เพราะอยากเป็นหุ้นส่วนของ MK จัดเต็มพอร์ต เปิดตลาดปุ๊บ สั่งซื้อปั๊บ “MK” ครับ

หน้าจอ พอร์ตการลงทุน แสดงสัดส่วนการลงทุน

        หากว่าใครเคยได้ยินเรื่องนี้คงรู้กันนะครับว่า เกิดอะไรขึ้นต่อมา ^^

        MK -> บริษัทมั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) เกี่ยวกับด้านพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ครับ อยากเป็นหุ้นส่วน ร้านสุกี้ กลายร่างเป็นหุ้นส่วนของบริษัทอสังหาฯซะอย่างนั้นเลย เอาจริงๆ ผมก็ไม่แน่ใจว่า มีใครพลาดแบบนี้จริงๆ หรือแค่เรื่องตลกที่สร้างขึ้นนะครับ ^^ ยังมีหุ้นอย่าง IRPC กับ IRCP ซึ่งก็อาจจะทำให้พิมพ์ผิดกันได้ หรือจะเป็น SF ..แต่ไม่ใช่โรงภาพยนตร์ ซึ่งความผิดพลาดแบบนี้ เป็นผิดเล็กๆนะครับ แค่จำผิด ..แต่นั่นทำให้การลงทุนของเราผิดวัตถุประสงค์ไปเลย

        ในเรื่องของกองทุนเองก็มีบางเรื่องที่อาจจะเข้าใจผิดกันได้นะครับ เช่น เรื่องของราคา NAV บางทีที่อาจจะได้ยินว่า ราคา NAV นี้แพงไปแล้ว ถูกไปแล้ว จริงๆแล้ว ผมมองว่าเราควรมองกันที่ผลตอบแทนนะครับ เพราะไม่ว่าจะราคา NAV 10 บาท หรือ 100 บาท หากทำผลตอบแทนได้ 10% แล้วเราซื้อได้จำนวนเงินที่เท่ากัน เราก็จะได้ผลตอบแทนไม่ต่างกันครับ ซึ่งแตกต่างจากหุ้นนะครับ ที่อาจจะบอกได้ว่าราคานี้ เป็นราคาที่สูง หรือต่ำเกินไปอย่างไร

หน้าจอ พอร์ตการลงทุน แสดงสัดส่วนการลงทุน

        ขอปิดท้ายเกี่ยวกับ WealthMagik สักหน่อยนะครับ ไหนๆผมก็ได้เขียนบทความลงในนี้แล้ว ก็ต้องพูดถึงสักหน่อยเกี่ยวกับความผิดเล็กๆเช่นกัน ^^ พอดีว่าเห็นมีท่านผู้ใจดีหลายๆท่านที่พูดถึง WealthMagik ในหลายๆบอร์ดเลยทีเดียว โดยเฉพาะ Pantip เพียงแต่ว่าสะกดเป็น WealthMagic.. เลยขอเน้นนิดนึงนะครับ WealthMagik สะกดด้วยตัว “k” นะครับ เดี๋ยวนักลงทุนจะหลงไปที่อื่นกัน ^^

        เพื่ออนาคตที่ดีกว่า.. เรียนรู้การลงทุนกันนะครับ
        …Little Investor