Thailand Web Stat

กองทุนรวม กับ อะไร ๆ ใน WealthMagik ( Episode 2 – “พอร์ตการลงทุน” )

        จากความเดิมตอนที่แล้วเราได้พูดถึง หน้ารายละเอียดกองทุน ซึ่งมีข้อมูลโดยสรุป และตัวเลขมูลค่าการซื้อขายไปแล้ว วันนี้จะมาเข้าสู่ Episode 2 กันนะครับ ซึ่งจะมาพูดถึงหน้า FundPort นั่นเองครับ สำหรับในส่วนนี้เนี่ย จะชี้แจงรายละเอียดให้กับนักลงทุนได้ทราบในเบื้องลึกลงมาอีกว่า กองทุนรวม ที่กำลังสนใจนั้น มีสัดส่วนอย่างไร มีการกระจายรูปแบบไหน เน้นลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมไหนบ้าง และ โดยเฉพาะกองทุนรวมในตราสารทุน หรือกองทุนรวมที่ลงทุนในหุ้น จะลงลึกถึงขั้นว่า กองทุนนั้นๆ ลงในหุ้นตัวไหนบ้างใน 10 อันดับแรกที่ถือครองมากที่สุดของ พอร์ต เลยละครับ อย่ามัวรีรอ เข้าสู่รายละเอียดของหน้ากันเลยดีกว่าครับ

        สำหรับวันนี้ เช่นเคยครับ ต้องออกตัวก่อนว่ากองทุนที่นำมาเป็นตัวอย่างนั้น ผมไม่ได้แนะนำแต่อย่างใดนะครับ อยากให้นักลงทุนได้ศึกษาข้อมูลก่อนการลงทุนให้ดีจริงๆ แต่ผมจะบอกที่มา แล้วกันครับว่า กองทุนตัวอย่างเลือกมาจากไหน ^^ ในครั้งนี้ผมหยิบเอากองทุนที่ติดอันดับใน Top Return ในอันดับที่ 1 กลุ่ม กองทุนรวมตราสารทุน ของสัปดาห์นี้ (วันที่ 25/08/2556) มาฝากกันนะครับ สาเหตุที่หยิบเอากองทุนรวมที่ลงทุนในหุ้นมาก็เพราะ น่าจะเห็นภาพได้ง่ายที่สุดในรายละเอียดของหน้านี้ครับ

หน้าจอ พอร์ตการลงทุน ส่วนแรก

หน้าจอ พอร์ตการลงทุน ส่วนแรก

        ในส่วนแรกนี้จะมีข้อมูลที่เหมือนกับในส่วนของหน้ารายละเอียดกองทุนนะครับ แต่จะมีเพิ่มเติมในส่วนของจำนวนหน่วยลงทุนทั้งหมด ณ วันที่ประกาศข้อมูล

หน้าจอ พอร์ตการลงทุน แสดงสัดส่วนการลงทุน

หน้าจอ พอร์ตการลงทุน แสดงสัดส่วนการลงทุน

        สัดส่วนการลงทุน จะบ่งชี้ภาพรวมของประเภทสินทรัพย์ที่กองทุนดังกล่าวลงทุนอยู่นะครับ จะบอกได้ว่ากองทุนนี้เน้นลงทุนใน ตราสารทุน, ตราสารหนี้, เงินฝาก หรือจะเป็นอื่นๆ ซึ่งประกอบไปด้วยทองคำ น้ำมัน หรือจะเป็นอสังหาริมทรัพย์นะครับ แต่ต้องอธิบายเพิ่มเติมเล็กน้อยจากภาพนะครับ พบว่ามีค่าเป็น ติดลบ?? เอ.. แล้วทำไมมันติดลบละครับ ไม่ต้องตกใจครับ เพราะว่า ในขณะที่ทำการซื้อขาย อาจจะมีรายการบัญชีค้างจ่ายให้กับ บลจ. เช่น ค่าธรรมเนียมที่ต้องจ่ายให้กับผู้ดูแลผลประโยชน์ เป็นต้นครับ อาจจะทำการตัดจ่ายเป็นรอบครับ

        และ อัตราหมุนเวียน ก็คือเรื่องของรอบการซื้อขายนั่นเองครับ ยิ่งตัวเลขมาก แสดงว่ามีการปรับเปลี่ยนการถือครองหลักทรัพย์มากครับ อธิบายในเรื่องของตัวเลขเลยนะครับ เรามองว่ามูลค่าทรัพย์สินสุทธิทั้งหมดตีเป็น 100% ในกรณีตามภาพ อัตราหมุนเวียนอยู่ที่ 442.58% นั่นหมายความว่าถ้ามูลค่าทรัพย์สินสุทธิ 100 บาท แสดงว่ากองทุนดังกล่าว มีการทำการซื้อขายยอดรวมประมาณ 442.58 บาทต่อ 1 ปีครับ ในมุมของผู้ที่ลงทุนในหุ้นนะครับ มีรูปแบบการเล่นหุ้นที่พูดกันบ่อยๆ 2 แบบ นั่นก็คือแบบที่เรียกว่า VI (Value Investor) กับแบบที่เรียกว่า Day Trade ต่างกันตรงที่ VI เป็นรูปแบบของการซื้อที่พื้นฐานของหุ้นที่ดี ถือระยะยาว เพราะเน้นความเชื่อมั่น ส่วนถ้าเป็น Day Trade อาจจะเป็นการดูแนวโน้มตลาด ดูกราฟ Technical ทั้งหลาย เพื่อคาดการณ์ระยะสั้นว่า หุ้นตัวนี้กำลังจะขึ้น เป็นการเก็งกำไรโดยเน้นการดูอารมณ์ตลาดนั่นเอง กำลังจะบอกว่า การที่ค่าของอัตราหมุนเวียนมีค่ามากๆ จะมองเป็นมุมมองของกลุ่มที่เรียกว่า Day Trade ก็ได้ครับ เพราะมีการซื้อขายมาก ส่วนของอัตราหมุนเวียนค่าน้อยๆ ก็อาจจะเป็นการที่เข้าซื้อในหลักทรัพย์ที่เน้นถือระยะยาว ทำให้ไม่ต้องทำการซื้อขายมากๆ แบบนี้ก็จะเป็นมุมมองของ VI เป็นต้นครับ ในเรื่องนี้ในส่วน Forum ของ WealthMagik เองก็มีพูดถึงอยู่บ้างนะครับ ^^ (อยากเข้าใจความมากยิ่งขึ้น อ่าน Forum ทางนี้นะครับ)

หน้าจอ พอร์ตการลงทุน แสดงการกระจายการลงทุนในหุ้นแบบภาพรวม

หน้าจอ พอร์ตการลงทุน แสดงการกระจายการลงทุนในหุ้นแบบภาพรวม

        ในส่วนนี้เป็นการบ่งบอกสไตล์การลงทุนของกองทุนรวมครับ จากภาพกล่องทางด้านซ้าย ในมิติแกนนอน บ่งบอกว่าลงทุนในหุ้นรูปแบบไหน เป็นหุ้น Value เน้นคุณค่า เป็นแบบ Blendผสมๆ กัน หรือเป็นแบบ Growth หุ้นที่มีอัตราเติบโตสูง ในตัวอย่างก็คือ เน้นหุ้นประเภท Growth ส่วนในมิติแกนตั้ง บ่งบอกว่าหุ้นที่เข้าลงทุนเป็นหุ้นตัวเล็ก ตัวใหญ่ครับ ถ้าในตัวอย่างก็คือลงทุนโดยเน้นหุ้นที่มีขนาดใหญ่นั่นเองครับ ซึ่งตรงนี้เราไม่ได้มองว่า หุ้นราคาต่ำ คือหุ้นขนาดเล็กนะครับ จริงๆแล้วเราต้องดูมูลค่าของหุ้นทั้งหมดในตลาดครับ ในมุมนี้ก็อาจจะบอกได้ด้านความน่าเชื่อถือครับ อย่างตัวไหนที่เป็นหุ้นใหญ่ ก็อาจจะน่าเชื่อถือมากกว่า แต่อัตราเติบโตก็อาจจะน้อยกว่าหุ้นตัวเล็กๆ เป็นต้นครับ ส่วนในกราฟแท่งด้านขวาเป็นสัดส่วนการลงทุนในกลุ่มหุ้นแต่ละขนาด โดยตัวเลขทางแกน Y คือ % ตามสัดส่วนพอร์ตที่ถือครองในหุ้น และตัวเลขด้านล่าง Size Avg. Market Capital เป็นมูลค่าในตลาดของหุ้นที่ถือครองอยู่ เน้นว่าของหุ้นนะครับ หมายถึง 100% ของมูลค่าของหุ้น แต่ในกองทุนดังกล่าวอาจจะถือครองอยู่ 10% ของทั้งหมด เป็นต้นครับ

หน้าจอ พอร์ตการลงทุน แสดงตัวเลขสัดส่วนต่างๆเพื่อพิจารณากองทุนรวม

หน้าจอ พอร์ตการลงทุน แสดงตัวเลขสัดส่วนต่างๆเพื่อพิจารณากองทุนรวม

        ข้อมูลในส่วนนี้ สำหรับคนที่อยู่ในสายหุ้น โดยเฉพาะ VI ด้วยแล้ว อาจจะรู้จักกันเป็นอย่างดี แต่เช่นกันครับในส่วนของกองทุนรวมเองก็มีอยู่ ในแต่ละค่านั้นสามารถมองได้หลายมุมมองครับ ขออนุญาตเขียนเป็นอีก 1 บทความเลยนะครับ ^^ เพราะในความหมายของแต่ละค่า และ มุมมองที่มีผลต่อนักลงทุน น่าจะตีออกมาได้ยาวทีเดียวครับ เอาเป็นมีน้ำจิ้มมาให้สัก 1 ค่าแล้วกันนะครับ เนื่องจากใน Forum ของ WealthMagik เองก็มีการพูดถึงได้ครับ นั่นก็คือ Price/Perspective Earning ก็คือ อัตราส่วนราคาต่อกำไรต่อหุ้น ซึ่งคำอธิบายเพิ่มเติม ผมมองว่า อ่านจาก กระทู้ใน Forum ได้เลยครับ อธิบายไว้ได้ดีทีเดียวครับ

หน้าจอ พอร์ตการลงทุน แสดงกราฟค่าน้ำหนักของประเภทของกลุ่มสินทรัพย์ที่ กองทุนรวม เข้าลงทุน

หน้าจอ พอร์ตการลงทุน แสดงกราฟค่าน้ำหนักของประเภทของกลุ่มสินทรัพย์ที่ กองทุนรวม เข้าลงทุน

        กราฟดังภาพ ใช้ในการอธิบายภาพรวมว่า กองทุนรวม ดังกล่าวมีการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทใดบ้าง และลงทุนในสินทรัพย์ประเภทไหนเป็นหลัก ตัวอย่างในภาพจะเห็นว่าจะลงทุนเน้นสินทรัพย์ประเภท Industrials เป็นหลักนะครับ คือเกือบครึ่งหนึ่งของพอร์ต และลงด้าน Financial Services รองลงมาครับ หากว่าเราเป็นคนที่ตามข่าวอยู่ แล้วพบว่าช่วงนี้อุตสาหกรรมด้านไหนกำลังมา เช่น สื่อสาร อาจจะเป็นเพราะว่าเทคโนโลยีรูปแบบใหม่อย่าง 4G กำลังจะมา ก็อาจจะเลือกกองทุนรวมที่เน้นการลงทุนใน Communication Services เป็นตันครับ

หน้าจอ พอร์ตการลงทุน แสดงกราฟสินทรัพย์ที่กองทุนรวมถือครองไว้

หน้าจอ พอร์ตการลงทุน แสดงกราฟสินทรัพย์ที่กองทุนรวมถือครองไว้

        ส่วนสุดท้ายของหน้า FundPort จะบอกถึงสินทรัพย์ที่ถืออยู่ 10 อันดับแรกนะครับ เช่น ถ้าเป็นกองทุนรวมตราสารทุน หรือ ก็คือกองทุนรวมที่ลงทุนในหุ้น ก็จะแสดง หุ้น 10 อันดับแรกที่กองทุนรวมดังกล่าวถือครองอยู่ จากมากไปหาน้อยนั่นเองครับ เทียบกับกราฟส่วนก่อนหน้านี้ ก็มองว่าเป็นการมองลึกลงมาในรายละเอียดเพิ่มเติมนั่นเองครับ

        สำหรับหน้านี้ข้อมูลก็ถือว่าให้ประโยชน์มากในระดับหนึ่งเลยนะครับ แต่เรายังมี Episode หน้ารออยู่นะครับก็สามารถติดตามต่อได้ใน กองทุนรวม กับ อะไร ๆ ใน WealthMagik ( Episode 3 – “ผลการดำเนินงาน” ) และ สำหรับท่านที่ต้องการกลับไปอ่านใน Episode ที่ 1 นะครับ สามารถเข้าชมได้ที่

        – กองทุนรวม กับ ข้อมูลใน WealthMagik (Episode 1 – “รายละเอียดกองทุน”)

        …Little Investor