Thailand Web Stat

เปิดมุมมอง ทำไม “ตราสารหนี้ต่างประเทศ” ถึงน่าลงทุน?

ลงทุนตราสารหนี้ต่างประเทศ
ลงทุนตราสารหนี้ต่างประเทศ
หลายคนคงทราบกันดีอยู่แล้วว่าในปี 2023 ที่ผ่านมานั้น FED หรือธนาคารกลางสหรัฐฯ ได้รับมือกับภาวะเงินเฟ้อโดยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ 5.25 – 5.50% ซึ่งสูงที่สุดในรอบ 22 ปี ของสหรัฐฯ และเป็นจุดพีคที่สุดของวัฏจักรดอกเบี้ยขาขึ้นแล้ว ดังนั้น ในปี 2024 นี้ จึงมีแนวโน้มว่า FED จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง ซึ่งส่งผลให้หลายสินทรัพย์ได้ประโยชน์ และกลับมาอยู่ในจุดที่น่าสนใจลงทุนอีกครั้ง โดยเฉพาะตราสารหนี้ต่างประเทศ

ความน่าสนใจของตราสารหนี้ต่างประเทศ

จากอัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวลดลง และจบรอบของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแล้ว ธนาคารกลางหลายแห่งมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ระยะหนึ่ง และคาดว่าจะเริ่มปรับลดในไตรมาสที่ 2 ของปี 2024 ซึ่งในช่วงที่อัตราดอกเบี้ยยังคงอยู่ในระดับสูงส่งผลให้ผลตอบแทนของตลาดตราสารหนี้ยังคงสูงตาม ถือว่าเป็นจังหวะที่เหมาะกับการเข้าลงทุนในตราสารหนี้ต่างประเทศเป็นอย่างมาก
เนื่องจากปัจจุบันอัตราผลตอบแทนของตราสารหนี้ต่างประเทศอยู่ในจุดที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยในรอบหลายปีที่ผ่านมา จึงมองว่าน่าลงทุนทั้งในพันธบัตรรัฐบาล รวมไปถึงหุ้นกู้เอกชนที่อยู่ใน Investment Grade โดยเฉพาะตราสารหนี้สหรัฐฯ ในกลุ่ม Investment Grade ถือเป็นสินทรัพย์ที่มีโอกาสสร้างผลตอบแทนเป็นบวกได้สูงที่สุด

ปัจจุบันลงทุนตราสารหนี้ต่างประเทศมีข้อดีอย่างไร?

ตราสารหนี้ต่างประเทศให้ผลตอบแทนมากกว่าตราสารหนี้ไทย

แน่นอนว่าตราสารหนี้ต่างประเทศมีโอกาสในการสร้างผลตอบแทนที่มากกว่า เนื่องจากปี 2023 ที่ผ่านมาบริษัทที่ออกหุ้นกู้ในไทย มีข่าวผิดนัดชำระหนี้หลายแห่ง ส่งผลให้ความน่าเชื่อถือลดลง รวมไปถึงอัตราผลตอบแทนจากพันธบัตรรัฐบาล 10 ปีของสหรัฐฯ ยังมากกว่าอัตราผลตอบแทนจากพันธบัตรรัฐบาล 10 ปีของไทยด้วย

เมื่อถึงวัฏจักรดอกเบี้ยขาลง ตราสารหนี้ที่ออกมาก่อนจะมีมูลค่ามากขึ้น

ถ้าเราซื้อตราสารหนี้ในจังหวะที่คงอัตราดอกเบี้ยอยู่ระดับสูง ในอนาคตเมื่อปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง ตราสารหนี้ที่ออกใหม่จะให้ดอกเบี้ยน้อยกว่า ดังนั้น ตราสารหนี้ที่ถืออยู่จะเป็นที่ต้องการมากขึ้น เพราะให้ดอกเบี้ยมากกว่า ซึ่งเราสามารถขายเพื่อสร้างกำไรจากส่วนต่างของราคา ณ ขณะนั้นได้
ถึงแม้ว่าตราสารหนี้ต่างประเทศจะเป็นสินทรัพย์ที่เหมาะจะลงทุนที่สุดในสถานการณ์ปัจจุบัน แต่การลงทุนมีความเสี่ยง นักลงทุนควรมีการกระจายความเสี่ยงไปในหลายสินทรัพย์ทั้งในและต่างประเทศในสัดส่วนที่เหมาะสม หรืออีกหนึ่งทางเลือกถ้าอยากลงทุนในตราสารหนี้ต่างประเทศให้หลากหลายมากขึ้น ก็ยังมี “กองทุนตราสารหนี้ต่างประเทศ” ซึ่งเป็นอีกสินทรัพย์หนึ่งที่ช่วยให้ลงทุนได้ง่ายขึ้น แถมระดับความเสี่ยงยังอยู่ในระดับปานกลางค่อนข้างต่ำ และยังช่วยลดความเสี่ยงของพอร์ตโดยรวมได้อีกด้วย