Thailand Web Stat

Private Fund คืออะไร? อีกหนึ่งทางเลือกสำหรับนักลงทุน!

              Private Fund หรือกองทุนส่วนบุคคล คือ การที่ผู้ลงทุนนำเงินมาลงทุนโดยมีผู้จัดการกองทุนดูแล และบริหารจัดการกองทุนตามนโยบาย โดยอยู่ภายใต้ความเสี่ยงที่ผู้ลงทุนรับได้ ซึ่งจุดเด่นของ Private Fund คือ ผู้ลงทุนที่เป็นเจ้าของเงินสามารถเลือกได้ว่าอยากให้นำเงินไปลงทุนแบบใด และมีแผนการลงทุนอย่างไร รวมไปถึงปรับสัดส่วนการลงทุนได้อย่างอิสระ เนื่องจากเป็นเงินของผู้ลงทุนรายนั้นผู้เดียว

              จะเห็นได้ว่าการลงทุนแบบ Private Fund ต่างกับการลงทุนด้วยตัวเอง เนื่องจาก Private fund มีมืออาชีพมาบริหารจัดการให้ตามเป้าหมายของการลงทุน แต่การลงทุนด้วยตัวเองนั้นผู้ลงทุนต้องศึกษาข้อมูลโดยละเอียด และบริหารจัดการด้วยตัวเองทั้งหมด ดังนั้น ถ้าผู้ลงทุนไม่มีเวลาติดตามสถานการณ์การลงทุน ก็อาจจะทำให้พลาดจังหวะในการลงทุน ซึ่งถ้ามีผู้เชี่ยวชาญที่ดีมาช่วยดูแล สามารถทำให้ความเสี่ยงในส่วนนี้ลดลงได้

              แล้วการลงทุนแบบ Private Fund เหมาะกับใคร?

  • ผู้ลงทุนที่ยังไม่มีความเชี่ยวชาญมากพอ แต่มีแนวทางการลงทุนที่ชัดเจน อยากลงทุนแบบส่วนตัว
  • ผู้ลงทุนที่ไม่มีเวลาติดตามผลการดำเนินงาน สถานการณ์การลงทุน และอยากได้ผู้เชี่ยวชาญมาช่วยบริหาร
  • ผู้ลงทุนที่ต้องการลงทุนในระยะยาว และสามารถรับความผันผวนได้

              หลายคนคงเริ่มสนใจ Private Fund ขึ้นมาบ้าง และคงอยากทราบเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมและขั้นต่ำในการลงทุนครั้งแรก แน่นอนว่าการลงทุนแบบ Private Fund นั้น การลงทุนในครั้งแรกต้องใช้เงินมากในระดับหนึ่ง แต่เพื่อให้ผู้ลงทุนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ง่ายมากยิ่งขึ้น หลายแห่งจึงได้มีการลดขั้นต่ำในการลงทุนครั้งแรกลง ซึ่งบางที่ขั้นต่ำ 1 ล้านบาท หรือบางที่ก็ลดลงมาเหลือหลักพันเท่านั้นเอง

              ในส่วนของค่าธรรมเนียม โดยปกติจะมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมผู้จัดการกองทุน ค่าธรรมเนียมผู้รับฝากทรัพย์สิน หรืออาจจะมีเก็บส่วนแบ่งจากกำไรที่ผู้ลงทุนได้แต่ในกรณีที่ผลตอบแทนถึงเป้าที่กำหนดเท่านั้น ซึ่งในบางแห่งอาจจะไม่มีการคิดค่าธรรมเนียมแล้ว ขึ้นอยู่กับนโยบายของบริษัทนั้นๆ

              ปัจจุบันหลายบริษัทได้มีการนำเทคโนโลยี และระบบต่างๆเข้ามาช่วยในการบริหารกองทุนส่วนบุคคลกันมากขึ้น เนื่องจากมีความเสถียรมากกว่าใช้คนในการบริหาร สามารถลดการเกิดข้อผิดพลาดที่เกิดจากการใช้คนได้ และยังสามารถออกแบบการลงทุนให้เหมาะกับผู้ลงทุนแต่ละรายได้อย่างแม่นยำอีกด้วย แต่แน่นอนว่าการลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูล ผลตอบแทน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน