Thailand Web Stat

แชร์เทคนิคปลดหนี้ หายห่วงเห็นผลแน่นอน

ปลดหนี้
ปลดหนี้
หลายๆ คนอาจจะกำลังประสบปัญหาชำระหนี้ไปเท่าไหร่ก็ไม่หมดสักที ได้เงินเดือนมาทั้งทีก็ต้องนำไปใช้จ่ายหนี้หมดไม่เหลือพอใช้งาน ทำให้เกิดความเครียดต่าง ๆ ส่งผลให้กระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน จนต้องกู้เงินมาสร้างหนี้ใหม่ยิ่งเป็นการเพิ่มภาระการชำระหนี้ขึ้นไปอีก ในบทความนี้เราจะมาให้ข้อมูล แนะนำวิธีปลดหนี้กัน ซึ่งเป็นเทคนิคที่สามารถทำให้หลาย ๆ คนปลดหนี้ได้ โดยจะบอกวิธีการปลดหนี้ด้วยการวางแผนการเงินอย่างไร เพื่อให้สามารถปลดหนี้ได้ จะต้องออมเงินแบบไหนจึงจะสามารถมีเงินเก็บและยังสามารถชำระหนี้ตามกำหนดการ มาทำความเข้าใจไปพร้อมกันเลย

อยากปลดหนี้ควรทำอย่างไรดี?

มาถึงในส่วนของวิธีการปลดหนี้ที่เราจะมาแชร์เทคนิคที่ควรทำ เพื่อให้สามารถปลดหนี้ได้ โดยวิธีการเหล่าหนี้ทำได้ด้วยตนเอง ไม่ต้องลำบากพึ่งคนอื่น โดยวิธีการเหล่านี้จะช่วยให้คุณสามารถจัดการกับปัญหาหนี้ที่คุณมีได้ ส่วนวิธีการปลดหนี้ด้วยตนเองจะมีวิธีอะไรบ้าง อ่านต่อได้ข้างล่างนี้เลย

หารายได้เสริมเพื่อมาชำระหนี้

ก่อนจะไปชำระหนี้อะไรต่าง ๆ คุณจะต้องมีเงินที่มากพอสำหรับไว้ใช้จ่ายหนี้ก่อน โดยการที่เริ่มจากการหาเงินจากรายได้เสริม เพื่อจะได้ปลดหนี้โดยไม่ต้องกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งเงินในส่วนนี้จะช่วยแบ่งเบาภาระในการชำระหนี้ได้ไม่มากก็น้อย ทำให้ไม่ต้องกระทบต่อการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ลดโอกาสในการสร้างหนี้เพิ่ม

สำรองเงินออมเผื่อฉุกเฉินเอาไว้

เมื่อได้รับเงินจากการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นงานประจำหรืองานพาร์ทไทม์ ก็ควรเก็บสำรองเงินเอาไว้สักส่วนหนึ่งของรายได้ เพื่อนำส่วนนี้มาใช้ปลดหนี้ ควรแยกเงินส่วนนี้เก็บเอาไว้เลยห้ามนำมาใช้หากไม่จำเป็นจริง ๆ การวางแผนสำรองเงินออมเอาไว้จะช่วยได้มาก หากถึงเวลาที่ต้องใช้จ่าย

จัดลำดับชำระหนี้ก่อน-หลังให้เหมาะสม

ให้ลองดูภาพรวมของหนี้ที่ค้างชำระอยู่ก่อน จากนั้นก็ทำการจัดลำดับการชำระหนี้ โดยการจัดลำดับหนี้ที่จะทำให้สามารถปลดหนี้ได้ส่วนใหญ่ใช้ 2 วิธีนี้ 1. เลือกชำระหนี้จากยอดคงเหลือที่น้อยที่สุดก่อน ซึ่งจะทำให้ยังมีเงินเหลือเพื่อนำไปชำระหนี้ยอดอื่นได้อีกด้วย ส่วนวิธีที่ 2. เลือกชำระหนี้จากอัตราดอกเบี้ยที่สูง ซึ่งจะช่วยให้ประหยัดค่าดอกเบี้ยที่ต้องจ่าย อย่างไรก็ตามควรเลือกชำระหนี้ด้วยวิธีที่เหมาะสมกับตัวเองและไม่เดือดร้อน

หาแหล่งเงินกู้ที่เชื่อถือได้ในระบบ

หากจะต้องกู้เงินเพื่อมาโปะหนี้จะต้องเลือกหาแหล่งเงินกู้ที่เชื่อถือได้ในระบบ เพราะมีอัตราดอกเบี้ยที่ไม่ค่อยสูงแตกต่างกับเงินกู้นอกระบบที่มีอัตราดอกเบี้ยที่สูง และอาจไม่สามารถต่อรองระยะเวลาชำระหนี้ได้ การเลือกแหล่งเงินกู้ที่เชื่อถือได้ในระบบจึงมีความปลอดภัยมากกว่า และดอกเบี้ยที่ต่ำ ทำให้สามารถปลดหนี้ได้ง่ายกว่า ดังนั้นการเลือกเป็นหนี้ในระบบย่อมดีกว่าเป็นหนี้นอกระบบ

ชำระหนี้ให้ตรงตามเวลาเพื่อไม่ให้โดนค่าปรับ

เมื่อเป็นหนี้แล้วสิ่งที่สำคัญที่สุดเลยคือควรชำระหนี้ให้ตรงเวลาตามเงื่อนไขที่กำหนด เพื่อไม่ให้โดนค่าปรับ ซึ่งค่าปรับจะคิดเพื่อในส่วนของเงินต้น ทำให้คุณจะต้องใช้เงินในการชำระหนี้มากขึ้น ซึ่งจะยิ่งทำให้คุณปลดหนี้ยากกว่าเดิม การชำระหนี้ให้ตรงเวลาจึงเป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญอย่างมาก

วิธีวางแผนการเงินเพื่อจัดการกับหนี้นอกระบบ

วิธีปลดหนี้
วิธีปลดหนี้
มาถึงกับวิธีการปลดหนี้นอกระบบกันบ้างว่าควรมีวิธีวางแผนการเงินอย่างไรบ้าง เพื่อให้สามารถปลดหนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นอิสระจากหนี้นอกระบบ

1. ทำรายรับรายจ่ายเป็นประจำ

วิธีนี้ใคร ๆ ก็สามารถทำได้ แต่ไม่ง่ายเลยที่จะทำให้เป็นนิสัยได้ การทำแผนรายรับ รายจ่ายนี้ จะทำให้เราสามารถประมาณค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนได้ ทำให้สามารถรับมือกับค่าใช้จ่ายอนาคตได้ เมื่อเป็นหนี้นอกระบบแล้วการทำบัญชีรายรับ รายจ่ายยิ่งสำคัญมาก จะต้องมีการวางแผนล่วงหน้าเพราะอาจมีเรื่องของอัตราดอกเบี้ยที่เปลี่ยนไป หรือค่างวดที่เพิ่มขึ้นได้

2. ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นเพื่อไม่ให้เกิดหนี้สินเพิ่ม

เมื่อเป็นหนี้นอกระบบแล้วควรมีความอดทน มีวินัยที่สูง ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไปนำเงินส่วนนั้นมาเก็บไว้เป็นเงินสำรอง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดหนี้สินเพิ่มเติม หากยังมีการใช้จ่ายที่เกินตัวก็ยิ่งจะทำให้กระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันมากขึ้นอาจมีหนี้สินเพิ่มขึ้น โดยสามารถลดค่าใช้จ่าย เช่น ลดปริมาณในการซื้อกาแฟจาก 1 วัน 2 แก้ว เปลี่ยนเป็น 1 วัน 1 แก้ว

3. ลิสต์รายการหนี้ทุกก้อนให้ครบถ้วน

การเป็นหนี้นอกระบบควรจะลิสต์รายการหนี้ทุกก้อนให้ครบถ้วน จะทำให้รู้ว่าหนี้แต่ละก้อนมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ มีอัตราดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายแต่ละเดือนเท่าไหร่ จึงทำให้เราสามารถวางแผนการชำระหนี้ได้ทุกก้อนโดยไม่ผิดนัดสัญญา หากผิดนัดสัญญาการจ่ายหนี้ก็จะทำให้เรามีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น การลิสต์รายการให้ครบทุกก้อนจึงเป็นสิ่งสำคัญ

สรุปการปลดหนี้ อย่างมีแบบแผน

เป็นอย่างไรกันบ้างกับวิธีการปลดหนี้ที่มาแนะนำกันในบทความนี้ การจะปลดหนี้ได้นั้นไม่ยากเลยแต่จะต้องมีวินัยที่สูงอย่างการทำบัญชีรายรับรายจ่าย ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น หากเงินที่ได้มาไม่พอก็หาเงินจากรายได้เสริมมาช่วยโปะหนี้ จัดลำดับการชำระหนี้ให้ดี และหวังว่าบทความนี้จะสามารถช่วยให้มนุษย์เงินเดือนทั้งปลดหนี้ได้ และมีเงินเก็บออมจากการวางแผนการเงินที่ได้จากบทความนี้