Thailand Web Stat

“แผนการเงินฉบับคู่รัก”... ออมเงินสร้างอนาคตไปด้วยกัน

              คนมีคู่หลายคนก็คงมีความคิดที่อยากจะสร้างครอบครัวที่มั่นคง ยิ่งคบกันมานานก็อยากจะสร้างอนาคตด้วยกัน อยากแต่งงาน มีบ้าน มีรถ หรือมีลูกด้วยกัน ซึ่งสิ่งสำคัญในชีวิตคู่นอกจากจะต้องมีความรัก ความไว้ใจกัน ยังต้องมีการบริหารจัดการเงินอย่างลงตัว เพื่อให้ชีวิตคู่ไม่มีสะดุดอีกด้วย

” สิ่งแรกที่ต้องทำในการวางแผน คือ การตั้งเป้าหมาย และคุยเรื่องแนวคิดให้ไปในทางเดียวกันก่อน “

โดยต้องพิจารณาว่าจะวางแผนการเงินโดยมีเป้าหมายแบบใด ซึ่งควรจะแบ่งเป็น 3 เป้าหมาย ได้แก่

  • เป้าหมายระยะสั้น อย่างการเก็บเงินเพื่อท่องเที่ยว นอกจากนี้การวางแผนประกันเผื่อเหตุการณ์ไม่คาดฝันสำหรับคนรักก็สำคัญเช่นกัน
  • เป้าหมายระยะกลาง ปกติแล้วคนส่วนใหญ่จะอยากได้ความมั่นคงมากขึ้น เมื่ออายุเพิ่มขึ้น จึงต้องการที่อยู่อาศัยที่เป็นหลักแหล่ง และวางแผนแต่งงานเพื่อสร้างครอบครัวอย่างจริงจัง ทำให้ต้องการการวางแผนทางการเงินที่รัดกุม
  • เป้าหมายระยะยาว แน่นอนว่าเมื่อใช้ชีวิตคู่ด้วยกันนานๆ จะต้องเริ่มคิดเรื่องการมีทายาทตัวน้อยๆ ซึ่งการเลี้ยงเด็กคนหนึ่งให้โตก็ต้องมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างเยอะ และต้องวางแผนการเกษียณอายุของตนเองอีกด้วย ซึ่งการเกษียณก็เป็นเรื่องที่มองข้ามไปไม่ได้เช่นกัน

ดังนั้น ควรจะจัดการเงินอย่างไร ให้เพียงพอต่อเป้าหมายทั้ง 3 ระยะ ควรแบ่งเงินออกเป็น 4 ส่วน ดังนี้

  • ค่าใช้จ่ายประจำเดือน ซึ่งในส่วนนี้ต้องมีการรับผิดชอบร่วมกัน และไม่กระทบต่อคนใดคนหนึ่ง ซึ่งอาจจะแบ่งเงินที่เท่ากันมารวมกันในทุกๆเดือน ตกลงกันว่าจะบริหารเงินในส่วนนี้อย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดการเอาเปรียบอีกฝ่าย
  • เงินออมและเงินสำรองฉุกเฉิน ชีวิตมักมีความไม่แน่นอน ดังนั้น บัญชีนี้จึงสำคัญมากเมื่อเกิดเรื่องไม่คาดคิด การมีเงินสำรองมากอาจจะช่วยให้การใช้ชีวิตคู่ไม่หยุดชะงักไป
  • ลงทุนร่วมกัน เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่หลายคู่ทำร่วมกัน ซึ่งแต่ละคู่อาจจะแบ่งเงินในสัดส่วนที่เท่ากันมาลงทุนด้วยกัน เปรียบเสมือนหุ้นส่วนของกันและกัน อีกทั้งยังได้กำไร มีผลตอบแทนโดยปล่อยให้เงินทำงานไป
  • เพื่ออนาคต มีไว้เผื่อเหตุการณ์ในอนาคต ซึ่งเป็นการเก็บระยะยาว ในอนาคตเงินส่วนนี้จะเงินที่ช่วยให้เราวางแผนชีวิตได้มากยิ่งขึ้น และยังนำมาเป็นค่าใช้จ่ายจำเป็นต่างๆได้

หลายคนอาจจะยังวางแผนไม่ถูกว่าเราควรมีเงินเท่าไหร่ในชีวิตคู่ ซึ่งเรามีคำแนะนำมาให้คุณเช่นกัน

  • ควรมีเงินสภาพคล่อง 3 – 6 เท่าของค่าใช้จ่าย ซึ่งต้องมีการทำรายรับ-รายจ่ายและคำนวณว่าควรเก็บออมอย่างไร
  • ประกันชีวิตสำหรับหัวหน้าครอบครัว ทุนประกันที่เหมาะสมคืออย่างน้อย 5 เท่าของค่าใช้จ่ายทั้งปีของครอบครัว
  • ควรมีประกันสุขภาพ พิจารณาถึงสวัสดิการ วงเงินค่ารักษาว่าเพียงพอหรือไม่ โดยคำนึงถึงเวลาเจ็บป่วย และประมาณการเงินที่ต้องใช้รักษา ถ้าไม่พอควรซื้อประกันสุขภาพเพิ่มเติม
  • มีพอร์ตลงทุนเพื่อการเกษียณและเพื่อการศึกษาบุตร ซึ่งต้องลงทุนตามความเสี่ยงที่รับได้ โดยสิ่งสำคัญ คือ ระยะเวลาในการลงทุน ซึ่งควรวางแผนการลงทุนไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อให้ได้ประโยชน์มากขึ้น

              หากยังไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน หรือไม่รู้จะคำนวณค่าใช้จ่าย วางแผนรายได้ และแบ่งสัดส่วนมาลงทุนด้วยอย่างไร WealthMagik มีเครื่องมือพร้อมอำนวยความสะดวกให้คุณ ด้วย My Plan เครื่องมือที่ช่วยนักลงทุนให้วางแผนทางการเงินตามเป้าหมาย อีกทั้งยังช่วยประเมินความสำเร็จของแผนคุณด้วย สามารถใช้งานผ่านเว็บไซต์ WealthMagik หรือคลิกปุ่มเริ่มใช้งาน My Plan ด้านล่างได้เลย