Thailand Web Stat

Hedge VS Unhedged นาทีนี้! เลือกกองทุนแบบไหนดี

Hedge VS Unhedged
Hedge VS Unhedged

เคยสงสัยกันไหมว่าทำไมกองทุนประเภทเดียวกัน ลงทุนในกองทุนหลักเหมือนกัน ถึงให้ผลตอบแทนแตกต่างกัน ยกตัวอย่างเช่น TGoldBullion-UH ให้ผลตอบแทนสูงกว่า TGoldBullion-H หรือปัจจัยที่ทำให้ผลตอบแทนต่างกันเกิดจากการ Hedging แล้วทำไมกองทุนที่ไม่ได้ทำการ Hedging ถึงทำให้ได้ผลตอบแทนที่ดี เพื่อให้เข้าใจมากขึ้น WealthMagik จะพามารู้จักกับ การ Hedging กัน

การ Hedge

หมายถึง กองทุนที่มีการป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงิน จะเจอเฉพาะในกองทุนที่ลงทุนในต่างประเทศเท่านั้น ซึ่งไม่ได้เน้นเรื่องกำไรที่ดีขึ้นแต่เป็นการลดผลกระทบจากความผันผวนของค่าเงิน ตัวอย่างเช่น เราไปลงทุนในตราสารหนี้สหรัฐ เราจำเป็นต้องแลกเงินบาทเป็นสกุลเงินดอลล่าร์สหรัฐ ซึ่งพอถึงเวลาแลกกลับคืนมาเป็นเงินบาท ค่าเงินอาจจะแข็งขึ้นหรืออ่อนค่าลงก็เป็นไปได้ อาจจะกระทบต่อกำไรได้ แต่ถ้าเรา Hedging จะทำให้ลดความกังวลในเรื่องความผันผวนของค่าเงินได้ แต่อาจจะมีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการสูงกว่ากองทุนที่ไม่ได้ hedging ค่าเงิน ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 3% เมื่อทำการ Hedge ในคู่สกุลเงินกับดอลลาร์สหรัฐ

การ Unhedged

หมายถึง กองทุนที่เปิดรับความเสี่ยงด้านอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงิน ถ้าหากคาดการณ์สถานการณ์การลงทุนได้ถูกว่าค่าเงินบาทน่าจะอ่อนค่าลง ก็จะได้กำไร 2 เด้ง คือ กำไรจากค่าเงินอ่อนตัว และไม่ต้องเสียค่าดำเนินการ Hedging ตัวอย่างเช่น เราไปลงทุนในตราสารหนี้สหรัฐ เริ่มลงทุน 36 บาทเทียบเท่ากับ 1 ดอลลาร์ ถ้าหากค่าเงินบาทอ่อนลงเป็น 40 บาทเทียบเท่ากับ 1 ดอลลาร์ เวลาแลกกลับคืนมาอาจจะได้ 40 บาท ซึ่งทำให้ได้กำไรจากค่าเงินบาทอ่อนลง เพราะฉะนั้นการจะเลือกลงทุนในกองทุนประเภท Unhedge นอกจากจะต้องพิจารณาสินทรัพย์ที่กองทุนนั้นไปลงทุนแล้ว ต้องทำการคาดการณ์ถูกต้องเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของค่าเงินบาทด้วยว่ามีแนวโน้มที่จะอ่อนค่าลง แต่ในทางกลับกัน ก็จะได้รับความเสี่ยง 2 ทาง คือ เรื่องของสินทรัพย์ที่ลงทุน และอัตราแลกเปลี่ยนที่อาจจะมีความผันผวนนั่นเอง
*ข้อมูล ณ วันที่ 6 มีนาคม 2567
จากตัวอย่างที่พูดถึง ผลตอบแทนของ TGoldBullion-H และ TGoldBullion-UH เมื่อเทียบกันแล้วพบว่า TGoldBullion-UH ให้ผลตอบแทนย้อนหลัง 1 ปีอยู่ที่ 12.92 % ซึ่งสูงกว่า TGoldBullion-H ที่ให้ผลตอบแทนย้อนหลัง 1 ปีอยู่ที่ 5.36 % ถึงแม้ทั้งคู่เป็นกองทุนที่ลงทุนในทองคำแท่ง 99.99% (GOLD BULLION 999.9) และเป็นกองทุนรวมทองคำเหมือนกันแต่ผลตอบแทนที่ออกมากลับแตกต่างกันมาก เหตุผลที่ทำให้ TGoldBullion-UH มีผลตอบแทนที่สูงกว่าเป็นเพราะ TGoldBullion-UH ไม่ hedging ค่าเงินจึงทำให้ไม่ต้องเสียค่าดำเนินการhedgingและยังได้กำไรจากค่าเงินที่อ่อนตัวลง

หากสนใจกองทุนอื่นๆ และต้องการเปรียบเทียบกองทุนที่ทำการ Hedge และ Unhedged เพิ่มเติม สามารถเข้าไปดูข้อมูลในส่วนของ Fund Info  ผ่านทางเว็บไซต์ WealthMagik 

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม

WealthMagik – ลงทุนง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว

โทร 02 – 437 – 1588

Line : @WealthMagik หรือ คลิกที่นี่ 

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม

WealthMagik – ลงทุนง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว

โทร 02 – 437 – 1588

Line : @WealthMagik หรือ คลิกที่นี่