Thailand Web Stat

Common sense กับ ความอยุติธรรมในโลกของการลงทุนที่ว่าด้วย %

        สวัสดีครับ คงจะจำกันได้ถึงเรื่องราวโลกสวยแห่งการลงทุน ที่เป็นมุมมองดีๆที่ทำให้เห็นว่า การลงทุนมันน่าหลงไหลอย่างไรบ้าง จากวันนั้นที่บทความ "โลกสวย แห่งการลงทุน" ได้ออกมา ผมได้อ่านบทความอื่นๆที่นำเสนอมุมดีๆเช่นกันครับ ซึ่งมีในระดับวิธีการ และตัวเลขทางสถิติ ที่อ้างอิงจากการลงทุนจริงๆทีเดียว หวังว่าเพื่อนๆที่ได้เข้ามาอ่านบทความ "โลกสวย แห่งการลงทุน" หรือบทความอื่นๆ ที่ชี้ให้เห็นจะได้มีช่องทางหนึ่งของชีวิตที่ช่วยให้เข้าใกล้เป้าหมายในชีวิตมากยิ่งขึ้นนะครับ และในบทความนี้เอง อาจจะเป็นการนำเสนออีกแง่มุมของการลงทุนนะครับ สัญญากับผมก่อนว่า จะตอบคำถามที่ผมถามต่อไปนี้ โดยไม่พยายามแอบดู คำตอบของแต่ละคำถามก่อนนะครับ ^_^

Common Sense

        เริ่มจากการทำความเข้าใจการลงทุนขั้นพื้นฐานกันนะครับ เป็นเพียงคณิตศาสตร์ง่ายๆที่เชื่อว่า น่าจะตอบได้กันทุกคนเลยทีเดียว เอาละ พร้อมนะครับ คำถามมีอยู่ว่า ถ้าเรามีเงินอยู่ 100 บาท และสามารถทำกำไรได้ 70% แปลว่าผลลัพธ์ของการลงทุนนี้ จะทำให้เรามีเงินเท่าไหร่ครับ (ถ้าต้องการทราบคำตอบให้ใช้เมาส์ highlight หลังสัญลักษณ์ ** นะครับ)

        **170 บาท เป็นคำตอบที่ถูกครับ ง่ายละสิ

        เอาละคำถามลักษณะเดียวกันเลยนะครับ ถ้าเรามีเงินอยู่ 100 บาท และบังเอิญโชคร้ายขาดทุนไป 70% ถามว่าสุดท้ายเราจะเหลือเงินอยู่เท่าไหร่ครับ (ถ้าต้องการทราบคำตอบให้ใช้เมาส์ highlight หลังสัญลักษณ์ ** นะครับ)

        ** 30 บาทครับ เป็นคำตอบที่ถูกอีกแล้วนะครับ

        อย่าเพิ่งสงสัย หรืองงว่าต้องการอะไรจากคำถามง่ายๆนี้นะครับ จริงๆการลงทุนเรื่องผลตอบแทนก็เป็นแบบนี้เลยครับ เป็นเรื่องของคำว่ากำไร และขาดทุน ..ผมขอไม่พูดถึงเท่าทุนนะครับ… เพราะนั่นคือผลลัพธ์ที่ไม่ต่างจากการที่ไม่ทำอะไรเลย ทีนี้ลองอ่านคำถามนี้นะครับ แล้วลองตอบคำถามนี้ด้วยแนวคิดของตัวคุณเอง

        คำถามมีอยู่ว่า ถ้าเรามีเงิน 100 บาท มีทางเลือก 2 ทางคือ
        ให้เลือกระหว่าง กำไร 70% แล้วจึงขาดทุน 70% ของเงินที่เหลือ
        กับ ขาดทุนก่อน 70% แล้วจึงกำไร 70% ของเงินที่เหลือ จะเลือกเส้นทางไหนกันครับ

        **คำตอบคือ ไม่ต่างกันครับ ถ้าให้เทียบสูตรตามคณิตศาสตร์ก็จะได้สูตร

        100*(1+0.7)*(1-0.7) = 51 บาท จะเห็นว่าเราจะกำไร หรือขาดทุนก่อน ก็แค่สลับวงเล็บ ซึ่งผลลัพธ์ไม่ต่างกันเลยครับ แล้วตอบอะไรกันบ้างเอ่ย..

        เท่าที่ผมได้ลองถามหลายๆท่านที่ผมรู้จักนั้น คำตอบส่วนใหญ่จะเป็นกำไรก่อนครับ เพราะว่ารู้สึกว่าตัวเงินมันเพิ่มไปเยอะแล้ว ค่อยมาขาดทุน น่าจะมีผลลัพธ์ที่เยอะกว่า แต่จริงๆผลลัพธ์ก็ตามที่ได้เฉลยไปแล้วด้านบนนะครับ

        จากที่ได้ลองตอบคำถามดูแล้ว เป็นอย่างไรบ้างครับ เป็นไปได้สามารถคอมเม้นทิ้งไว้ข้างล่างเป็นการแชร์กันได้นะครับ ผมเชื่อว่าหลายๆท่านอาจจะรับรู้ถึงมุมมองทั้งเหมือนและต่างกัน ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นการแบ่งปันที่ดีครับ เราจะได้เห็นมุมมองใหม่ๆ ส่วนตัวผมนั้นสิ่งที่เห็นเลยคือ ..ถ้าเราลงทุนด้วย Common Sense เท่านั้น ผลลัพธ์ที่ได้ ก็อาจจะไม่เป็นอย่างที่คิด เพราะ Common Sense เป็นเรื่องของอารมณ์และประสบการณ์ ซึ่งส่วนหนึ่งก็อาจจะต้องใช้ แต่ควรมีความรู้และ ข้อมูลอื่นๆประกอบครับ สำหรับใครที่ตอบในทันที ..นี้เป็นเพียงคำถามที่ไม่ได้มีผลลัพธ์ที่ส่งผลต่อเงินในกระเป๋าครับ แต่ถ้าเป็นการลงทุนจริงๆ ใช้เวลาสักนิด เพื่อดูข้อมูลนะครับ ^^

        เอาละอีกหนึ่งอย่างที่ได้มาจากมุมมองนี้นะครับ คือ การลงทุนก็ไม่ได้ง่ายขนาดนั้น เราถูกสอนกันมาตั้งแต่ประถมในเชิงว่า ถ้าเรามีเงินอยู่ 100 บาท ถ้าเราหาเงินมาเพิ่มได้ 70 บาท และซื้อของเล่นไป 70 บาท สุดท้าย เราก็ยังเหลือเงินเท่าเดิม หรือถ้าเราใช้เงินไปก่อน 70 บาท แล้วได้มาเพิ่มอีก 70 บาท เราก็ยังเหลือเงินเท่าเดิม แต่จากตัวอย่างข้างบน เรากลับพบว่า เรากำไร และเราขาดทุน ด้วย % ที่เท่าๆกัน ..แต่ความจริงช่างโหดร้ายตรงที่เงินเราไม่เหลือเท่าเดิม ซ้ำร้ายมันกลับลดลงไปด้วย ถึงแม้จะมีคนอธิบายในเชิงตัวเลขว่าเป็นการคูณ % แต่ว่า สำหรับผมเอง ก็ยังรู้สึกแอบไม่เป็นธรรมนิดๆครับ 😛 แต่กระนั้นแล้ว อย่าเพิ่งท้อที่จะลงทุนนะครับ เพราะผมว่าโลกของเรา คือโลกที่มนุษย์ต้องพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้นอยู่เสมอครับ ดังมีคนเคยกล่าวถึงตัวเลข 1.01 ยกกำลัง 365 กับตัวเลข 0.99 ยกกำลัง 365 ถ้าท่านใดเคยได้อ่านจะเข้าใจได้เลยครับ

       ขอต้อนรับเข้าสู่โลกแห่งการลงทุน ขอให้โชคดีกับการลงทุนครับทุกๆท่าน ^^
       Little Investor….