Thailand Web Stat

ไขข้อสงสัย ทำไมปี 2024 ถึงควรลงทุนในตราสารหนี้

ลงทุนตราสารหนี้
ลงทุนตราสารหนี้

ในปี 2024 ไม่มีใครไม่พูดถึง “ตราสารหนี้” เรียกได้ว่าเป็นสินทรัพย์ที่น่าลงทุนแห่งปีเลยทีเดียว เนื่องจากสภาวะตลาดในปัจจุบันมีความผันผวนและอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นอยู่ในระดับสูงทำให้ตราสารหนี้มีมูลค่าที่อยู่ในระดับที่น่าสนใจลงทุนมากหากเปรียบเทียบกับสินทรัพย์อื่นๆ

สถานการณ์ปัจจุบันกับตราสารหนี้

เป็นจังหวะที่ดีของตราสารหนี้เนื่องจากดอกเบี้ยนโยบายอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ยของกองทุนรวมต่างประเทศอยู่ที่ประมาณ 5 – 7% ในขณะที่ในประเทศไทยอยู่ที่ประมาณ 2 – 3% หลังจากนี้ธนาคารกลางหลัก เช่น สหรัฐฯ , ยุโรป มีแนวโน้มปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงซึ่งอาจส่งผลให้ราคาตราสารหนี้ที่ออกมาก่อนหน้านี้มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น

ทำไมนักลงทุนต้องมีตราสารหนี้ในพอร์ต

ช่วงอัตราดอกเบี้ยเป็นขาลงทำให้นักลงทุนมีโอกาสได้ผลตอบแทนที่ดีจากราคาตราสารหนี้ที่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น

เนื่องจากราคาตราสารหนี้มีความสัมพันธ์ในทิศทางตรงกันข้ามกับอัตราดอกเบี้ย เพราะในตอนที่อัตราดอกเบี้ยเป็นขาขึ้นจะทำให้ตราสารหนี้ที่ออกมาใหม่มีดอกเบี้ยที่สูงกว่าตราสารหนี้เก่า จึงทำให้เกิดการเทขายตราสารหนี้เก่าและมีโอกาสขาดทุนได้ แต่หากอัตราดอกเบี้ยลดลงในระหว่างการถือครองตราสารหนี้ นักลงทุนจะได้รับผลตอบแทนในรูปแบบกำไรจากราคาตลาด เนื่องจากตราสารหนี้เก่ายังคงมีดอกเบี้ยที่อาจจะสูงกว่าอัตราดอกเบี้ยใหม่ที่ลดลง

ตราสารหนี้ช่วยลดความเสี่ยงให้กับพอร์ตในภาวะที่ตลาดมีความผันผวนสูง

นอกจากนี้ตราสารหนี้ยังเป็นสินทรัพย์ที่เหมาะกับการลงทุนในช่วงที่หุ้นกำลังอยู่ในช่วงขาลง เพราะช่วยกระจายความเสี่ยงในพอร์ตการลงทุนได้ดี แต่ไม่ได้หมายความว่าตราสารหนี้ทุกตัวจะน่าลงทุน แนะนำให้ลงทุนในตราสารหนี้คุณภาพดี นักลงทุนควรเลือกลงทุนตราสารหนี้ให้สอดคล้องกับสถาณการณ์ตลาดปัจจุบันด้วย

ตราสารหนี้เป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงปานกลางค่อนข้างต่ำ

เหมาะกับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ปานกลาง (ในกรณีเป็นหุ้นกู้คุณภาพดี) รับความเสี่ยงได้ค่อนข้างต่ำ (ในกรณีที่เป็น Money Market พวกตั๋วเงินคลังระยะสั้น) แถมยังมีการกำหนดระยะเวลาในการลงทุนที่ชัดเจนจึงทำให้ได้รับผลตอบแทนที่สม่ำเสมอ

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม

WealthMagik – ลงทุนง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว

โทร 02 – 437 – 1588

Line : @WealthMagik หรือ คลิกที่นี่ 

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม

WealthMagik – ลงทุนง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว

โทร 02 – 437 – 1588

Line : @WealthMagik หรือ คลิกที่นี่