Thailand Web Stat

รีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมดทำได้จริงไหม ที่นี่มีคำตอบ

รีไฟแนนซ์รถ
รีไฟแนนซ์บ้าน คืออะไร
ในปัจจุบันรถยนต์ ถือเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกสบายในการเดินทาง และเป็นสินทรัพย์อันดับต้น ๆ ที่หลายคนนิยมซื้อ แต่ด้วยกับเศรษฐกิจในปัจจุบัน หรือ รายได้ ทำให้หลายคนไม่สามารถซื้อรถเงินสดได้ จึงนิยมซื้อแบบผ่อนมากกว่า และส่วนมากก็มักพบปัญหาในการผ่อนชำระ เช่น จ่ายล่าช้า เนื่องจากสภาพคล่องทางการเงินลดลงจากเศรษฐกิจที่ฝืดเคือง หรือมีภาระหนี้เพิ่มขึ้น หากเพื่อน ๆ เป็นคนหนึ่งที่เจอปัญหาดังกล่าวผมขอแนะนำว่าให้ทำการรีไฟแนนซ์รถครับ ซึ่งการรีไฟแนนซ์รถจะมีกฎเกณฑ์และรายละเอียดอย่างไรบ้างนั้น เดี๋ยวผมจะมาอธิบายให้ในบทความนี้ครับ

รีไฟแนนซ์รถ คืออะไร ช่วยจัดการหนี้ยังไง

การรีไฟแนนซ์รถ คือการนำรถยนต์ของเราที่ยังผ่อนชำระอยู่มาทำการขอสินเชื่อเงินกู้จากสถาบันการเงินแห่งใหม่ หรืออธิบายง่าย ๆ คือการกู้เงินก้อนใหม่มาเพื่อปิดหนี้ก้อนเก่า โดยการกู้เงินก้อนใหม่นั้นทางเราจะได้รับประโยชน์ก็คือสามารถยืดระยะเวลาในการผ่อนต่อเดือนให้เพิ่มขึ้นได้ ทำให้ยอดผ่อนต่อเดือนลดลงครับ (ทั้งนี้ข้อเสนอของสถาบันการเงินนั้น ๆ จะขึ้นอยู่กับรุ่นของรถ ปีที่จดทะเบียน อายุการใช้งาน และเงื่อนไขอื่น ๆ ตามที่สถาบันทางการเงินนั้น ๆ กำหนดครับ)
ซึ่งถ้าหากถามว่าการรีไฟแนนซ์รถยนต์จะช่วยเราจัดการหนี้ได้อย่างไรข้อนี้คือทริคให้คิดตามนะครับ ก็คือเมื่อยอดผ่อนต่อเดือนลดลง นั่นหมายถึงตัวเราจะมีสภาพคล่องทางการเงินเพิ่มขึ้น ซึ่งเราสามารถนำเงินที่เหลือนั้นไปต่อยอดสร้างรายได้เพิ่มเติมเพื่อหาเงินมาโปะหนี้รถได้นั่นเอง

รีไฟแนนซ์รถผ่อนไม่หมด คุ้มค่ากับการลงทุนไหม

อย่างที่ผมได้บอกไปก่อนหน้าเลยครับว่าพอยอดผ่อนต่อเดือนเราลดลง สภาพคล่องทางการเงินเพิ่มขึ้น เราก็สามารถนำเงินที่เหลือนั้นไปลงทุนสร้างรายได้เพิ่มเติมได้ ดีกว่าที่จะหาเงินแบบเดิม ๆ แล้วผ่อนหนี้รถในจำนวนเท่าเดิมไปเรื่อย ๆ ดังนั้นการรีไฟแนนซ์รถ คุ้มค่ากับการลงทุนอย่างแน่นอนครับ ซึ่งทีนี้ก็จะเหลือแค่ว่าเพื่อน ๆ จะเอาเงินที่เหลือนั้นไปต่อยอดทำอะไรเพื่อให้เกิดรายได้เท่านั้นเองครับ

ข้อดีของการรีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมด

อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนคงรู้แล้วแหละว่าการรีไฟแนนซ์รถยนต์มีข้อดีอย่างไรบ้าง แต่เดี๋ยวในหัวข้อนี้ผมจะมาขยายข้อดีของการรีไฟแนนซ์รถให้เพื่อน ๆ ที่ยังลังเลได้ตัดสินใจในการรีไฟแนนซ์รถได้ง่ายขึ้นครับ

เป็นการปรับภาระหนี้ใหม่

การรีไฟแนนซ์รถจะทำให้เราสามารถเลือกระยะเวลาในการผ่อนใหม่ได้ ซึ่งถ้าหากเรามีสภาพคล่องที่ไม่ค่อยดีหรือมีแพลนต้องนำเงินไปใช้ทำอย่างอื่นเยอะก็แนะนำให้เลือกระยะเวลาในการผ่อนนาน ๆ ครับ เพราะสุดท้ายถ้าเราหาเงิน หรือ มีรายได้มากขึ้น ก็สามารถนำเงินมาโปะ และปิดหนี้ให้หมดก่อนครบสัญญาได้ครับ

ขั้นตอนการทำไม่ยุ่งยาก

ต้องบอกอย่างงี้ครับว่าเมื่อก่อนพอจะขอสินเชื่ออะไรสักอย่างเนี่ยก็จะต้องทำผ่านธนาคาร ต้องเตรียมเอกสาร ต้องติดตามสถานะเอง จึงทำให้ดูยุ่งยากและเสียเวลา

แต่ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่เรียกว่า Fintech และ Ai ซึ่งสามารถช่วยให้การขอสินเชื่อต่าง ๆ ง่ายขึ้น ไม่มากความงั้นผมขอแนะนำแพลตฟอร์มดี ๆ ที่เขาได้นำเทคโนโลยีอย่าง Fintech เข้ามาให้บริการอย่าง Refinn ซึ่งเพื่อน ๆ สามารถเข้าไปใช้บริการเปรียบเทียบโปรโมชันจากธนาคารชั้นนำและสมัครรีไฟแนนซ์รถผ่านเขาได้เลย

และเขายังมีผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินที่คอยให้คำปรึกษาด้วย และที่ผมว้าวมาก ๆ ก็คือเขามีเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นตัวกลางระหว่างเรากับธนาคารที่คอยติดตามประสานเรื่องให้ตั้งแต่ต้นจนจบเลย เรียกได้ว่าสะดวกมาก ๆ เลย

ข้อจำกัดของการรีไฟแนนซ์รถยนต์ที่ยังผ่อนไม่หมด

แต่การรีไฟแนนซ์รถยนต์ก็อาจมีข้อจำกัดในบางข้อครับ เช่น ธนาคารจะมีจะมีเงื่อนไขว่าจะไม่รับรีไฟแนนซ์รถยนต์ที่มีอายุเกินกว่า 18 ปี หรือ บางธนาคารก็จะมีเงื่อนไขต่าง ๆ ที่แตกต่างออกไปผมเลยแนะนำให้เพื่อน ๆ ไปปรึกษาและสมัครกับเจ้าหน้าที่ของ Refinn ครับเพราะผมมองว่าเขามีข้อมูลอะไรที่มากกว่าเรา ๆ จะหาได้ในทั่ว ๆ ไปครับ

เอกสารที่ใช้รีไฟแนนซ์รถยนต์

ต่อไปเรามาดูคร่าว ๆ กันครับว่าถ้าเรารีไฟแนนซ์รถยนต์เราจะต้องใช้เอกสารอะไรในการขอสินเชื่อบ้าง ซึ่งเอกสารก็จะแบ่งเป็น 3 ส่วนหลัก ๆ ดังนี้เลย

เอกสารที่ต้องเตรียมในการรีไฟแนนซ์

  1. สำเนาบัตรประชาชน
  2. สำเนาทะเบียนบ้าน
  3. สำเนาทะเบียนรถยนต์
  4. สำเนาบัญชีเงินฝาก
  5. แผนที่ที่อยู่ปัจจุบัน
  6. หลักฐานแสดงที่มาของรายได้ ในส่วนนี้แบ่งออกเป็น พนักงานประจำและผู้ที่ทำธุรกิจส่วนตัว มีรายละเอียดดังนี้

สำหรับพนักงานประจำ

  • สลิปเงินเดือนย้อนหลัง 3-6 เดือน
  • หนังสือรับรองการทำงาน
  • สำเนาหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย (50 ทวิ)
  • สำเนารายการเดินบัญชีย้อนหลัง 6 เดือน

สำหรับผู้ที่ทำธุรกิจส่วนตัว

  • สำเนารับรองการจดทะเบียนการค้า
  • สำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น
  • สำเนารายการเดินบัญชีย้อนหลัง 6 เดือน
  • สำเนาแบบแสดงภาษีซื้อขาย ภ.พ.30

เลือกรีไฟแนนซ์รถที่ไหนดี

จริง ๆ แล้วการรีไฟแนนซ์รถสามารถทำได้หลายช่องทางครับ เช่น ทางธนาคารเองก็จะสามารถขอสินเชื่อได้ทั้งทางออฟไลน์ โดยการเดินเข้าไปสมัครที่หน้าสาขาเลย หรือ สามารถขอออนไลน์ก็ได้ แต่…อย่างที่ทุกคนรู้กันครับว่าธนาคารในประเทศไทยก็ไม่ได้มีแค่ธนาคารเดียว เพื่อน ๆ ลองคิดสภาพตอนที่ตัวเองต้องนั่งหาโปรโมชันของแต่ละธนาคารเอง หรือ ต้องโทรเข้าไปพูดคุยกับทุก ๆ ธนาคารด้วยตัวเอง ยิ่งกว่านั้นบางคนต้องเดินเข้าไปพูดคุยกับธนาคารเองอีก คิดแล้วก็ดูยุ่งยากแล้วเสียเวลาใช่ไหมครับ
ถ้างั้นเราย้อนกลับมาพูดถึงแพลตฟอร์ม Fintech ชื่อดังอย่าง Refinn ที่ผมแอบไปใช้และสรุปข้อมูลมาให้เพื่อน ๆ ได้อ่านกันอีกครั้งดีกว่า โดยการทำงานของ Refinn เขาจะให้เราเนี่ยกรอกข้อมูลต่าง ๆ เช่น ชื่อ นามสกุล อาชีพ รายได้ และอื่น ๆ แล้วระบบของเขาก็จะมี Ai มาประมวลผลเพื่อหาโปรโมชันที่ดีและเหมาะสมกับเราที่สุดมาให้เลือกโดยการแสดงเป็น 1 2 3 แบบไม่ซ้ำธนาคารกัน
ดังนั้นเพื่อน ๆ สามารถเลือกสมัครกับธนาคารที่ต้องการได้เลย ประหยัดเวลาไปได้เยอะมาก ๆ ซึ่งถ้าใครมีข้อสงสัยก็สามารถเข้าไปสอบถามกับทางเจ้าหน้าที่ หรือ จะปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญของเขาก็ได้เลยครับ
ผมมองว่า Refinn เขาเนี่ยมีประโยชน์กับการขอสินเชื่อรีไฟแนนซ์รถของเรามาก ๆ เพราะเรามั่นใจได้แน่ ๆ ว่าเราจะได้โปรโมชันที่ดีและเหมาะสมกับเรามากที่สุด

รีไฟแนนซ์รถเหลือเงินไปลงทุนได้

ก่อนจากกันผมขอคุยหัวข้อนี้นิดนึงครับ ก็คือในบางกรณีถ้าเรารีไฟแนนซ์รถยนต์นอกจากเราจะมีสภาพคล่องดีขึ้นและเอาเงินไปสร้างประโยชน์ได้อย่างแน่นอนแล้วเนี่ย ก็จะมีบางกรณีด้วยครับที่ธนาคารใหม่อนุมัติวงเงินมากกว่ายอดหนี้ของธนาคารเก่า ซึ่งเราสามารถกู้แล้วนำเงินนั้นน่ะไปใช้ประโยชน์เพิ่มเติมได้ครับ เช่น นำไปปิดหนี้สินเชื่อที่ดอกเบี้ยสูงกว่า เช่น สินเชื่อส่วนบุคคล แบบนี้ก็สามารถทำได้เลยครับ หรือ จะเอาไปลงทุนสร้างรายได้เพิ่มอันนี้ยิ่งดียิ่งสนับสนุนเลยครับ ดังนั้นเพื่อน ๆ ที่สงสัยว่ารีไฟแนนซ์รถยนต์คุ้มไหมที่จะลงทุนก็คงได้คำตอบกันแล้วนะครับ

สรุป

สรุปให้นะครับว่าการรีไฟแนนซ์รถยนต์ก็คือการที่เรากู้หนี้จากธนาคารใหม่มาปิดหนี้กับธนาคารเก่า โดยมีวัตถุประสงค์ในการทำก็คือ ทำไปเพื่อยืดระยะเวลาในการผ่อนให้นานขึ้น และผ่อนต่อเดือนลดลง ซึ่งการรีไฟแนนซ์รถก็จะมีเงื่อนไข ขั้นตอน และเอกสารต่าง ๆ อย่างที่ผมได้บอกไปเลยครับ และสุดท้ายก่อนจากกันสำหรับใครที่สนใจรีไฟแนนซ์รถแต่รู้สึกว่าขั้นตอนยุ่งยาก หรือ ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรดี ผมแนะนำให้ใช้บริการรีไฟแนนซ์รถยนต์ผ่าน Refinn ครับ