Thailand Web Stat

DCA คืออะไร ต้องลงทุนแบบไหน ให้ตอบโจทย์มือใหม่เริ่มลงทุน

ลงทุน DCA
ลงทุน DCA
อยากลงทุนแต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง? เชื่อว่าหลายคนคงมีคำถามแบบนี้ในหัวแน่ๆ ถ้าเป็นมือใหม่ ลงทุนแล้วพลาดไปทำยังไงดีล่ะ? ซื้อกองทุนรวมตอนไหนถึงจะได้ผลตอบแทนสูงสุดกลับมา? แต่รู้หรือไม่…ยังมีกลยุทธ์การลงทุนอีกรูปแบบหนึ่งที่ชื่อว่า DCA ที่เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับนักลงทุนมือใหม่ที่ขาดประสบการณ์ และขาดความเชี่ยวชาญในด้านการลงทุน อีกทั้งยังช่วยสร้างวินัยในการออมให้แก่นักลงทุนอีกด้วย

DCA คืออะไร?

DCA หรือ Dolla – Cost Averaging เป็นการลงทุนแบบถัวเฉลี่ยด้วยเงินจำนวนที่เท่ากันเป็นงวดๆ ทยอยลงทุนเรื่อยๆ อย่างสม่ำเสมอ อาจจะเป็นรายเดือน หรือรายไตรมาส ตามแต่ความสะดวกของนักลงทุน โดยที่ไม่ได้คำนึงถึงราคาของสินทรัพย์ที่ลงทุนในขณะนั้น ซึ่งถ้าตอนที่เราลงทุนไปสินทรัพย์นั้นมีราคาที่ถูก ต้นทุนก็จะถูกลงไปด้วย ถือเป็นการเฉลี่ยต้นทุน เพื่อสร้างผลตอบแทนในระยะยาว

ทำไมการ DCA ถึงเหมาะกับนักลงทุนมือใหม่?

แน่นอนว่าสิ่งหนึ่งที่นักลงทุนมือใหม่ยังไม่มีนั่นก็คือ “ประสบการณ์” และอาจจะขาด “ความเชี่ยวชาญ” เพราะบางคนก็เพิ่งลงทุนเป็นครั้งแรก ซึ่งในโลกของการลงทุนการลองผิดลองถูกไม่ใช่เรื่องที่ไม่ดี แต่ละคนอาจจะมีทักษะหรือเทคนิคทางการลงทุนที่ถนัดต่างกัน แต่การลดข้อผิดพลาดสำหรับมือใหม่ให้น้อยที่สุดก็ยังถือเป็นเรื่องดี ซึ่งการ DCA ก็ถือว่าตอบโจทย์ในเรื่องนี้ เนื่องจากการลงทุนแบบถัวเฉลี่ยต้นทุนแบบนี้เป็นอีกวิธีหนึ่งที่สามารถลดความเสี่ยงได้ และยังเป็นโอกาสในการสะสมหน่วยลงทุน เพราะการ DCA เราลงทุนอย่างต่อเนื่องในทุกสภาวะตลาด โดยที่ไม่สนว่าราคาของสินทรัพย์นั้นจะเป็นเท่าไหร่ อีกทั้งยังไม่ต้องมาจับจังหวะการลงทุนเองว่าควรลงทุนจังหวะไหน ขายจังหวะไหนเพื่อให้ไม่ขาดทุนอีกด้วย

ข้อดีของการลงทุน DCA

  1. เป็นการสร้างวินัยทางการลงทุน เนื่องจาก DCA เป็นการทยอยลงทุนในทุกเดือน หรือทุกไตรมาส ดังนั้นจึงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยทำให้เกิดวินัยในการออมและการลงทุน
  2. ไม่ต้องจับจังหวะการลงทุน ไม่ต้องมานั่งเฝ้าหน้าจอวิเคราะห์กราฟทั้งวัน ซึ่งอย่างที่บอกไปข้างต้นว่า DCA เป็นการลงทุนอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจึงช่วยลดเวลาในการวิเคราะห์ตลาดหาจังหวะการลงทุน และยังช่วยนักลงทุนที่ยังไม่มีประสบการณ์ ไม่มีเวลา อีกทั้งยังตัดปัจจัยด้านอารมณ์ที่มีผลต่อการตัดสินใจได้ด้วย
  3. ช่วยลดความเสี่ยงในการลงทุน เพราะการ DCA ทำให้เรามีโอกาสลงทุนในช่วงที่สินทรัพย์มีราคาถูกลงจากตลาดที่ผันผวน เป็นการสะสมความมั่งคั่ง เพื่อผลตอบแทนในระยะยาว

มาสร้างวินัยการลงทุน เพิ่มผลตอบแทนในอนาคตด้วยแผน DCA

DCA
เพราะอนาคตเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน เราไม่สามารถคาดเดาราคาสินทรัพย์ หรือสภาวะตลาดในอนาคตได้ ดังนั้น ถ้านักลงทุนคนไหนอยากลอง DCA พวกเรา WealthMagik ก็มีเครื่องมือที่สามารถช่วยคุณในการจำลองการ DCA ได้มาแนะนำ เพื่อให้การลงทุนของคุณเป็นเรื่องง่ายขึ้น มาดูกันเลย

DCA Simulator

จำลองการลงทุนในกองทุนที่คุณสนใจ เพียงแค่ใส่ข้อมูลเงินลงทุน และระยะเวลาการทำ DCA ระบบก็จะคำนวณผลลัพธ์ของการ DCA ในกองทุนนั้นออกมาให้ ซึ่งผลลัพธ์จะจำลองมาจากผลการทำ DCA ในอดีตของกองทุนนั้นๆ

DCA Best Fund

ถ้าไม่รู้จะลง DCA ในกองไหนดี ก็ไม่ต้องเสียเวลาหาเอง แค่ใส่ประเภทกองทุนที่คุณสนใจ พร้อมปีที่ต้องการ เลือกปันผล หรือไม่ปันผล และระบุรูปแบบความถี่ เท่านี้ระบบก็จะแสดงกองทุนที่มีผลการดำเนินงานดีที่สุดในปีที่คุณสนใจ เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยตัดสินใจได้

DCA Best Fund

เครื่องมือที่ช่วยค้นหาวันที่ดีที่สุดในการ DCA สำหรับนักลงทุนที่มีกองทุนในใจ แต่ยังไม่รู้เริ่มตอนไหนดี เพียงเลือกกองทุน และปีที่คุณสนใจ ระบุรูปแบบความถี่ ระบบก็แสดงผลลัพธ์ว่าวันไหนที่ดีที่สุดในการทำ DCA กองทุนนั้น

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม

WealthMagik – ลงทุนง่ายๆ แค่ปลายนิ้ว

โทร 02 – 437 – 1588

Line : @WealthMagik หรือ คลิกที่นี่